26/02/2014 14:44 GMT+7

Nhật muốn xuất khẩu vũ khí, Trung Quốc lo lắng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trung Quốc ngày 25-2 lên tiếng sau khi có tin Nhật Bản soạn thảo kế hoạch xuất khẩu vũ khí trở lại sau nhiều thập kỷ.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng với kế hoạch xuất khẩu vũ khí của Tokyo.

DpYBwkjY.jpgPhóng to
Một máy bay tuần tra của Nhật Bản - Ảnh: AFP

Kyodo News ngày 26-2 cho biết Nhật Bản sẽ xuất khẩu vũ khí cho những quốc gia nằm dọc các tuyến đường biển quan trọng để đảm bảo an ninh trong vận chuyển dầu và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Kế hoạch có thể được Chính phủ Nhật thông qua vào tháng tới sẽ cho phép những nước như Philippines, Indonesia có thể mua vũ khí từ Nhật Bản. Quy định về chuyển giao vũ khí cho bên thứ ba cũng sẽ được nới lỏng và những tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc cũng có thể nhập vũ khí của Nhật. Tuy nhiên Tokyo khẳng định sẽ kiểm tra tất cả giao dịch để đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh và hòa bình toàn cầu.

Thủ tướng Shinzo Abe muốn xuất khẩu các kỹ thuật và thiết bị quốc phòng dựa vào điều kiện có lợi cho an ninh Nhật Bản, Kyodo News cho biết. Chính quyền Thủ tướng Abe đang xem xét việc bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí trong chiến lược an ninh mới.

“Ý định đằng sau và ảnh hưởng của việc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của Nhật thực sự gây lo ngại - người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng - Nhật Bản nên rút ra bài học từ lịch sử và hành động để thúc đẩy sự ổn định và hòa bình khu vực”.

Nhật Bản áp dụng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí từ năm 1967, một việc được đánh giá như động thái trân trọng chủ nghĩa hòa bình của Tokyo. Tuy nhiên, điều này ngăn Nhật Bản tham gia các dự án quốc tế nhằm phát triển các loại vũ khí phức tạp như máy bay, tên lửa. Hiện nay các dự án vũ khí của Nhật hầu như chỉ hợp tác với đồng minh Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên