27/08/2016 06:05 GMT+7

Nhật huấn luyện quân đội chiến đấu ở nước ngoài

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong động thái thay đổi sâu sắc về chính sách an ninh thời hậu chiến, quân đội Nhật đã bắt đầu huấn luyện để thực thi các sứ mệnh chiến đấu ở nước ngoài.

Các xe tăng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản huấn luyện bắn đạn thật ở chân núi Fuji, tỉnh Shizuoka ngày 25-8-2015 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Bloomberg
Các xe tăng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản huấn luyện bắn đạn thật ở chân núi Fuji, tỉnh Shizuoka ngày 25-8-2015 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada thông báo về sự thay đổi này và cho biết, các đơn vị của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã bắt đầu chương trình huấn luyện từ ngày 25-8.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ngày 24-8, nữ bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản khẳng định: "Việc có những chuẩn bị thích đáng để phản ứng trước mọi tình huống là điều đương nhiên".

Theo quy định pháp luật liên quan tới chính sách an ninh được sửa đổi có hiệu lực từ đầu năm nay của Nhật, các binh sỹ thuộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia huấn luyện để phục vụ cho một sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan bắt đầu từ tháng 11 tới.

Theo đó, các binh sỹ Nhật Bản sẽ được phép sử dụng vũ khí để giải cứu cho nhân viên LHQ, tham gia cùng binh sĩ các nước khác trong các chiến dịch bảo vệ doanh trại của lực lượng gìn giữ hòa bình nếu họ bị tấn công.

Các điều khoản trong luật an ninh giúp mở rộng vai trò của quân đội đã được chỉnh sửa sau khi nội các của thủ tướng Shinzo Abe diễn giải lại hiến pháp thái bình của nước này.

Trước đó, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nhật chỉ có thể sử dụng vũ khí để bảo vệ chính họ nếu bị tấn công.

Ông Michael Cucek, một nghiên cứu sinh tại trường đa khoa Temple University ở Tokyo nhận định: "Rốt cuộc pháp luật đã cho phép Nhật bản lần đầu tiên có thể giải cứu cho các nước khác. Về cơ bản, cho tới nay, Nhật Bản là lực lượng dẫn đầu trong các hoạt động gìn giữ hòa bình".

Tuy nhiên động thái này có thể sẽ tiếp tục gây tranh cãi ở một quốc gia vốn đã gắn bó với những quan điểm hòa bình trong hai thập kỷ kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Mùa hè năm ngoái, nhiều đám đông đã tụ tập bên ngoài văn phòng thủ tướng Abe để phản đối việc thông qua luật pháp an ninh sửa đổi.

Tuy nhiên ông Cucek cho rằng: "Điều đó cũng sẽ không trở thành một cuộc khủng hoảng chính trị vì hầu hết người dân Nhật Bản đều thực sự đồng tình với việc mở rộng các hoạt động gìn giữ hòa bình".

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản được thành lập vào những năm 1950, với nhiệm vụ ban đầu chỉ để ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào quốc gia này. Nhật bắt đầu có những thay đổi sau khi một số chuyên gia chỉ trích, trong cuộc chiến tranh Iraq giai đoạn 1990-1991 Nhật bản chỉ đóng góp 13 tỉ USD mà không điều binh sỹ hỗ trợ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên