14/04/2015 14:23 GMT+7

Nhật Bản, Hàn Quốc đối thoại an ninh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-4, Nhật và Hàn Quốc tổ chức cuộc đối thoại an ninh cấp cao lần đầu tiên trong hơn năm năm qua bất chấp căng thẳng về các vấn đề lịch sử và lãnh thổ.

Quan hệ Nhật và Hàn Quốc đang căng thẳng vì chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: Korean News

Theo AFP, cuộc họp 2+2 giữa quan chức cấp cao bộ quốc phòng và bộ ngoại giao hai nước đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul. Các quan chức Seoul cho biết cuộc đối thoại tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực, chính sách quốc phòng và hợp tác giữa hai nước.

Nguồn tin Yonhap cho biết quan chức hai nước cũng thảo luận kỹ bản hướng dẫn mới về hợp tác quốc phòng giữa Nhật và Mỹ. Theo hướng dẫn mới này, Nhật có quyền triển khai lực lượng tới bán đảo Triều Tiên hỗ trợ Mỹ nếu quân đội Mỹ bị tấn công tại đây.

Cuộc đối thoại diễn ra trong một thời điểm nhạy cảm khi quan hệ hai nước đang có nhiều căng thẳng. Mới đây Tokyo công bố sách giáo khoa lịch sử mới khẳng định chủ quyền của Nhật ở quần đảo Dokdo/Takeshima hiện nằm dưới sự kiểm soát của Seoul.

Chính quyền Hàn Quốc cũng cho rằng Nhật chưa xin lỗi một cách rõ ràng và chân thành về giai đoạn chiếm đóng Hàn Quốc và ép phụ nữ Hàn Quốc làm việc trong các nhà thổ phục vụ quân đội Nhật.

Tháng trước ngoại trưởng Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc nhóm họp và cam kết tổ chức một  hội nghị thượng đỉnh ba bên. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng cuộc họp thượng đỉnh này khó sớm diễn ra. Đến nay Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vẫn chưa đồng ý đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên