19/10/2013 04:15 GMT+7

Nhật "camera" thông minh

THẾ ANH
THẾ ANH

TT - Không chỉ học giỏi, Thái Xuân Hồng Nhật còn nổi tiếng ở trường với những hoạt động cộng đồng cũng như những đóng góp cho nghiên cứu khoa học.

g32sZ9Do.jpgPhóng to
Hồng Nhật (phải) luôn đam mê nghiên cứu khoa học - Ảnh: Hoài Phương

Dường như rất ít cuộc thi về ý tưởng sáng tạo dành cho sinh viên mà thiếu vắng Nhật. Với Nhật, tham gia các cuộc thi là một cách để học từ bạn bè, thầy cô thêm những kiến thức thực tế. Và Nhật tâm niệm rằng đó cũng là một cách chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Chính vì lẽ đó mà những đề tài ý tưởng của Nhật luôn hướng đến sự ứng dụng thiết thực rộng rãi cho xã hội. Đặc biệt hơn, những dự án nghiên cứu của Nhật luôn khai thác các camera an ninh có sẵn để làm nó trở nên thông minh, hữu ích hơn.

Với ý tưởng “Cải cách hành chính tại bến tàu xe”, Nhật đã vinh dự nhận được giải nhất tuần cho ý tưởng xuất sắc nhất. Hay đề tài “Điều khiển và giám sát ngôi nhà từ xa qua tin nhắn SMS” của Nhật cùng nhóm bạn đã bước đầu đưa ra được giải pháp chống trộm hiệu quả.

Trong số những sáng chế của Nhật, nổi bật nhất là đề tài nghiên cứu sử dụng hệ thống security camera để phân tích mật độ người từng lúc trong siêu thị, cao ốc nhằm giám sát và điều chỉnh công suất máy điều hòa, cũng như bật tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Đề tài này của Nhật và nhóm bạn được chọn đại diện Việt Nam tham dự một cuộc thi sáng tạo sinh viên vì môi trường tại khu vực Đông Nam Á.

Sinh ra và lớn lên ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thu nhập chính của gia đình Nhật là mấy sào ruộng ít ỏi. Để có thể nuôi cả gia đình năm miệng ăn, cha Nhật, ông Thái Xuân Cư, phải vật lộn với đủ thứ nghề: cắt lúa thuê, phụ hồ, cắt tỉa cây cho những gia đình khá giả trong vùng. Mẹ Nhật quanh năm tần tảo với mớ rau, con gà chỉ mong mỗi năm dành dụm được vài triệu để lo tiền tàu xe cho các con về thăm nhà.

Thái Xuân Hồng Nhật hiện đang học khóa kỹ sư tài năng của Trường đại học Bách khoa TP.HCM. Ngoài việc nỗ lực học thật giỏi để có học bổng, Nhật còn phải làm đủ thứ nghề để trang trải cho cuộc sống. Từ đi đóng rèm thuê, làm gia sư, cài đặt phần mềm cho các công ty... bất chấp ngày đêm Nhật đều nhận hết, miễn sao kiếm được mỗi tháng hơn 1 triệu đồng để có cái ăn, có tiền trang trải việc học. Suốt bốn năm học, số điểm trung bình của Nhật luôn trên 8, là một sinh viên giỏi có tiếng ở khoa điện - điện tử Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Với nỗ lực vượt khó cũng như đóng góp của mình trong các đề tài khoa học, Thái Xuân Hồng Nhật đã vinh dự được nhận học bổng Tiếp sức những ước mơ do báo Tuổi Trẻ và VTV9 phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Vietcombank. Chương trình được phát sóng lúc 21g chủ nhật 20-10-2013 trên VTV9. Cũng thời điểm này, bạn có thể xem trên Truyền hình báo Tuổi Trẻ tại http://tv.tuoitre. vn. Kính mời quý độc giả đón xem.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

“Chắp cánh” cho trái xơri Gò CôngChàng sinh viên say đắm bến Bình Đông xưaHệ thống chiếu sáng thông minh“Phòng cấp cứu” nằm gọn trong... cốp xe

THẾ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên