14/09/2013 06:18 GMT+7

Hệ thống chiếu sáng thông minh

THẾ ANH - HOÀI PHƯƠNG
THẾ ANH - HOÀI PHƯƠNG

TT - Sinh ra và lớn lên ở thành phố Phan Thiết, có lẽ cuộc sống của Nguyễn Văn Phú êm đềm nếu như bi kịch không ập đến: mẹ bị tai biến nặng và từ đó kinh tế gia đình tuột dốc theo những ngày dài chữa bệnh cho mẹ.

“Phòng cấp cứu” nằm gọn trong... cốp xeHai bạn trẻ mở lối cho án lệChàng sinh viên mồ côi và giấc mơ du học

ttHqKLKQ.jpgPhóng to
Phú dành nhiều thời gian nghiên cứu khoa học - Ảnh: Hoài Phương

Người cha, thu nhập từ nghề cắt tóc chẳng đáng bao nhiêu, lại thêm tiền thuốc thang cho vợ, tiền ăn học cho con, nhiều lúc ông thấy phía trước xám xịt. Nhưng ông không để cho đứa con trai duy nhất mất niềm tin vào tương lai. Những vất vả lo toan một mình ông chịu đựng.

Thấu hiểu nỗi vất vả của cha, sự kỳ vọng của mẹ, ngay từ nhỏ Phú đã ý thức chỉ có học hành tử tế mới thay đổi được số phận của chính mình. Dẫu cuộc sống thiếu trước hụt sau nhưng 12 năm liền Phú đạt danh hiệu học sinh giỏi và trúng tuyển vào khoa điện - điện tử ĐH Bách khoa TP.HCM. Cả nhà vui mừng nhưng ẩn sâu trong ánh mắt cả cha lẫn con là nỗi lo lắng: tiền đâu lo cho Phú ăn học bốn năm tại một thành phố đắt đỏ?

Không có sự chu cấp của gia đình, mọi sinh hoạt, học phí Phú phải tự mình xoay xở. Phú dạy thêm ở nhiều nơi sau giờ học. Với số tiền ít ỏi kiếm được, Phú phải chi tiêu hết sức dè sẻn. Bữa sáng chỉ là gói mì, nắm xôi lót dạ... Bữa chính đôi khi cũng chỉ dám mua cơm trắng ăn với nước mắm qua ngày. Dẫu thế, Phú vẫn lạc quan tin vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Suốt bốn năm đại học, Phú luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi của trường và đoạt nhiều giải thưởng sáng tạo cấp trường, cấp thành phố. Trong đó phải kể đến đề tài khoa học “Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh và tiết kiệm năng lượng cho thành phố”. Đề tài này Phú và nhóm bạn thực hiện mà Phú đóng một vai trò trưởng nhóm, trụ cột chính của đề tài.

Đề tài “Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh và tiết kiệm năng lượng cho thành phố” khi ứng dụng có thể giảm lượng tiêu thụ điện năng cho hệ thống chiếu sáng công cộng từ 25-40%. Đây là một trong những đề tài có tính ứng dụng vào thực tiễn cao và trên phạm vi rộng, góp phần cùng thế giới trong việc hạn chế hiệu ứng nhà kính làm Trái đất đang nóng lên hằng năm.

Mời bạn đón xem chương trình “Tiếp sức những ước mơ” tuần này để hiểu rõ hơn về tính ứng dụng đề tài mà Phú đang nghiên cứu. Chương trình phát sóng lúc 19g45 thứ bảy 14-9-2013 trên VTV9 và trên trang Truyền hình báo Tuổi Trẻhttp://tv.tuoitre.vn

THẾ ANH - HOÀI PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên