31/05/2013 12:57 GMT+7

Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tấn công phủ đầu khi bị đe dọa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Nhật Bản, vốn trước giờ bị hạn chế vì hiến pháp hòa bình hậu chiến, đang chuyển mình hướng tới một chính sách quốc phòng chủ động hơn, sẵn sàng tấn công phủ đầu kẻ thù ở nước ngoài nếu như có bằng chứng sẽ bị tấn công.

KFwu560t.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Odonera - Ảnh: livemint.com

Chính sách quốc phòng mới được chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị. Những đề xuất về chính sách mới đã được trình cho các nghị sĩ của đảng cầm quyền ngày 30-5, theo báo Nhật Mainichi.

Nếu được thông qua, chính sách quốc phòng mới cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) phóng tên lửa mang tính chất phủ đầu vào các mục tiêu quân sự ở nước ngoài nếu xác thực được rằng Nhật Bản sẽ bị tấn công, theo các quan chức của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

“Chúng tôi đã trải qua một giai đoạn mà người dân Nhật Bản cảm thấy hết sức lo ngại về an ninh quốc gia” - Yasuhide Nakayama, nghị sĩ LDP đứng đầu Ủy ban Quốc phòng nhà nước, nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài NHK ngày 30-5. Ngoài chương trình tên lửa của Triều Tiên, ông Nakayama cũng đề cập tới việc Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Nhật Bản ở các quần đảo tại biển Hoa Đông. “Chúng ta cần cân bằng lại chính sách quốc phòng cơ bản”.

Chính sách mới sẽ thay đổi cơ bản trách nhiệm của SDF, vốn trước giờ chỉ được phép “phòng vệ”, theo quy định trong hiến pháp. Ông Abe coi việc sửa đổi hiến pháp là một mục tiêu trọng tâm của chính quyền do ông đứng đầu, nhưng do sửa hiến pháp rất phức tạp và mất thời gian, chính quyền Nhật Bản đã tìm cách thúc đẩy các giải pháp mang tính chính sách, tìm kiếm một cách giải thích lại những hạn chế trong hiến pháp.

Không lâu sau khi LDP trở lại nắm quyền tháng 12-2012 sau ba năm mất chính quyền vào tay phe đối lập, chính quyền tuyên bố sẽ xuất bản Bộ quy chuẩn chương trình quốc phòng quốc gia vào cuối năm 2013 với tầm nhìn trung và dài hạn.

Ông Nakayama nói có ba thách thức mà Nhật Bản phải giải quyết để tăng cường khả năng thực hiện tấn công phủ đầu. Thứ nhất là phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ vũ khí, do Nhật hiện chỉ tập trung vào các công nghệ phòng thủ. Thứ hai là việc pháp điển hóa động thái đó, bao gồm ít ra là giải thích lại hiến pháp. Cuối cùng là phải giải thích với các nước láng giềng châu Á rằng Nhật Bản không có ý định trở lại với thời quân phiệt hiếu chiến trước kia.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên