13/08/2016 06:53 GMT+7

Nhật Bản trả Hàn Quốc 9,8 triệu USD cho "phụ nữ mua vui"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 12-8, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ đóng góp cho Hàn Quốc 1 tỉ yen (9,8 triệu USD) để hỗ trợ những người từng bị bắt phục vụ lính Nhật trong Thế chiến thứ 2.

Bức tượng cô gái biểu tượng cho những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến thứ 2 đặt trước đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc ở thủ đô Seoul - Ảnh: AFP
Bức tượng cô gái biểu tượng cho những người phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến thứ 2 đặt trước đại sứ quán Nhật Bản tại Hàn Quốc ở thủ đô Seoul - Ảnh: AFP

Theo Mainichi, điều khoản cụ thể này đã đạt được trong thỏa thuận cơ bản ngày 12-8 giữa hai chính phủ liên quan tới vấn đề "phụ nữ mua vui" - những phụ nữ Hàn Quốc bị bắt phục vụ tình dục cho lính Nhật trong chiến tranh.

Sau khi xác nhận thỏa thuận này cùng người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se qua điện thoại, ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước báo giới: "Chính phủ Nhật Bản sẽ xúc tiến các thủ tục cần thiết để mau chóng đóng góp khoản tiền 1 tỉ yen này".

Theo nguồn tin từ hai chính phủ, dự kiến cho tới cuối tháng này, Nhật Bản sẽ chuyển số tiền cho Quỹ Hàn gắn và Hòa giải do chính phủ Hàn Quốc thành lập cuối tháng 7 vừa qua.

Ngoại trưởng Nhật Bản khẳng định, đây không phải khoản tiền để đền bù, ông hy vọng, nó sẽ được chi dùng trong việc chăm sóc sức khỏe cho những người phụ nữ từng phải làm "phụ nữ mua vui" và thân nhân của họ.

Ông Kishida khẳng định trước sau Nhật Bản vẫn không thay đổi trong lập trường của mình trong cam kết sẽ giải quyết toàn diện các hậu quả liên quan tới những người phụ nữ bị hành hạ thể xác trong thời chiến.

Tuy nhiên, sau khi đạt được thỏa thuận cụ thể về tài chính, vẫn còn một vấn đề mắc míu giữa hai bên đó là liệu bức tượng một cô gái đặt trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul, biểu tượng cho những người phụ nữ mua vui, có được bỏ đi theo đề nghị của Tokyo hay không.

Tại thời điểm bàn về thỏa thuận tài chính, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đều không đề cập tới việc dỡ bỏ bức tượng này như là điều kiện để phía Tokyo giải ngân khoản tiền 1 tỉ yen, tuy nhiên chính phủ Hàn Quốc cho biết "sẽ cố gắng giải quyết vấn đề này một cách thỏa đáng".

Một số nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông Abe cho rằng chính phủ Nhật chỉ nên chuyển tiền sau khi bức tượng đó đã bị dỡ bỏ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên