18/02/2013 13:12 GMT+7

Nhật Bản: tàu Trung Quốc lại vào quần đảo tranh chấp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các tàu của chính quyền Trung Quốc lại vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông ngày 18-2, theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

eYzJW9sP.jpgPhóng to
Quần đảo tranh chấp Trung - Nhật - Ảnh: AP

Sự kiện diễn ra khi một quan chức ngoại giao cấp cao của Nhật đang chuẩn bị cho các cuộc gặp gỡ ở Bắc Kinh để làm hạ bớt căng thẳng song phương.

Ba tàu hải giám của Trung Quốc đã xuất hiện gần quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư vào khoảng 7g sáng 18-2, theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Hãng tin Kyodo nói Nhật Bản đã phản đối chính thức Trung Quốc, cho rằng việc này xâm phạm vùng biển chủ quyền của họ. Đây là sự cố mới nhất trong hàng loạt va chạm vừa qua giữa hai nước, bao gồm cả việc Tokyo cáo buộc các tàu chiến của Bắc Kinh đã khóa rađa kiểm soát vũ khí nhắm vào một tàu và một trực thăng của Nhật Bản.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc, vốn khiến nhiều nhà phân tích lo ngại xảy ra một cuộc chiến tranh giữa hai nước với những hậu quả khó lường cho cả khu vực. Tranh cãi giữa hai bên bắt đầu từ tháng 9-2012 khi Tokyo mua lại các hòn đảo thuộc quần đảo từ tay tư nhân.

Trước đó, Nhật Bản thông báo sẽ cử ông Shinsuke Sugiyama, vụ trưởng phụ trách châu Á - châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao, sang Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đối thoại từ ngày 19-2 với ông Vũ Đại Vĩ, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên, cũng như ông La Chiếu Huy, vụ trưởng châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên