09/01/2014 10:23 GMT+7

Nhật Bản sắp quốc hữu hóa hàng trăm đảo xa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét quốc hữu hóa khoảng 280 đảo xa, không có người ở xung quanh các vùng biển của nước này, trong đó có những đảo nằm trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc tuyên bố thành lập hồi cuối năm 2013.

Nhật Bản sắp quốc hữu hóa hàng trăm đảo xaTrung Quốc tuyên bố theo dõi hiệu quả ADIZ

Hãng tin Kyodo ngày 7-1 dẫn lời quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề về lãnh thổ và chính sách đại dương Ichita Yamamoto cho biết Nhật sẽ đăng ký tên các đảo này và biến chúng thành tài sản của quốc gia nhằm tăng cường quản lý. Giới chuyên gia nhận định động thái mới nhất này của Nhật Bản có thể sẽ gây thêm căng thẳng ở biển Hoa Đông.

ADIZ của Trung Quốc bao trùm cả những đảo mà Nhật Bản đang muốn quốc hữu hóa. Số đảo trên nằm trong 400 đảo mà Nhật xác định nằm trong các vùng biển thuộc chủ quyền của mình, nhưng trong đó nhiều hòn đảo vẫn chưa được đặt tên.

Năm 2013, một ủy ban cố vấn của ông Yamamoto đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản thành lập một hệ thống chuyên theo dõi những vấn đề về quyền sở hữu, tên các đảo ở xa không người ở và nghiên cứu môi trường tự nhiên cũng như các nguồn tài nguyên dưới biển xung quanh chúng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên