27/12/2013 14:39 GMT+7

Trung Quốc tuyên bố theo dõi hiệu quả ADIZ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 26-12 tuyên bố theo dõi rất chặt chẽ và hiệu quả vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do nước này thiết lập trên biển Hoa Đông.

rFA4vwIH.jpgPhóng to
Chủ nhiệm văn phòng ngoại giao thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc - tướng Tiền Lợi Hoa - Ảnh: xinhua

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh cho biết Bắc Kinh đã ngăn chặn khoảng 800 máy bay chiến đấu bay vào vùng ADIZ từ ngày 23-11 đến ngày 22-12. Cùng thời gian này, đã có 56 hãng hàng không ở 23 quốc gia thông báo cho Trung Quốc khoảng 21.475 chuyến bay có lịch trình bay ngang khu ADIZ này. Bắc Kinh cũng đã triển khai tổng cộng 87 chuyến bay, bao gồm máy bay tuần tra, máy bay cảnh báo và máy bay chiến đấu đến tuần tra ở khu vực trên.

Ông Cảnh Nhạn Sinh cáo buộc những căng thẳng hiện nay trên biển Hoa Đông là do Nhật Bản gây nên thông qua việc mua trái phép quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bất chấp phản ứng của Trung Quốc. “Nhật Bản sẽ chịu mọi hậu quả về việc này” - Tân Hoa xã dẫn lời ông Cảnh.

Trong một diễn biến có liên quan, chủ nhiệm văn phòng ngoại giao thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc - tướng Tiền Lợi Hoa đang dẫn đầu một đoàn đại biểu đến Đài Loan. Mục đích của chuyến đi như truyền thông Đài Loan mô tả là nhằm giải thích về vấn đề tranh chấp trên biển Hoa Đông xoay quanh vụ ADIZ mới thành lập này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên