01/10/2015 11:13 GMT+7

Nhật Bản không tiếp nhận người tị nạn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước ông sẽ không tiếp nhận người tị nạn vì còn phải giải quyết những thách thức trong nước về dân số.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Nhật sẽ không tiếp nhận người tị nạn mà chỉ tăng cường hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư tại châu Âu - Ảnh: Reuters

Theo AP, phát biểu trong khuôn khổ diễn đàn của Liên hợp quốc tại New York, ông Abe cho biết đất nước ông cần phải ưu tiên giải quyết những thách thức liên quan tới vấn đề dân số trong nước như việc giảm tỉ suất sinh và dân số ngày càng già trước khi mở cửa với người tị nạn.

Tuy nhiên cũng tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ông Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ tăng cường thêm các hỗ trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn từ châu Phi và Trung Đông chạy tới châu Âu.

Thủ tướng Nhật cho biết nước ông sẽ hỗ trợ 1,5 tỉ USD cho công tác cứu trợ khẩn cấp và ổn định đời sống của những người dân đang phải rời bỏ nhà cửa.

Tuy nhiên phát biểu trước báo giới ngày 30-9, ông nói: “Tôi muốn nói rằng trước khi tiếp nhận những người di cư hay người tị nạn, chúng tôi cần có thêm các hành động dành cho phụ nữ, người lớn tuổi và chúng tôi phải tăng tỉ suất sinh. Còn rất nhiều điều chúng tôi phải làm trước khi tiếp nhận những người nhập cư”.

Ông Abe cũng nói Nhật Bản sẽ không “rũ bỏ trách nhiệm” trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Trước đó ông Abe thông báo năm nay Nhật Bản sẽ cung cấp 810 triệu USD cho việc hỗ trợ khẩn cấp những người tị nạn Iraq và Syria, gấp ba lần mức năm ngoái. Ông cũng nói Nhật Bản đã chuẩn bị thêm khoảng 750 triệu USD cho các nỗ lực ổn định tình hình ở Trung Đông và châu Phi.

Nhật Bản là một trong những quốc gia đóng góp nhiều nhất vào các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Năm ngoái chính phủ nước này hỗ trợ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) 181,6 triệu USD, chỉ đứng sau Mỹ về mức độ đóng góp. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên