Nhật Bản: Các cửa hàng bán lẻ bắt đầu thu phí túi nilông

02/07/2020 14:18 GMT+7

Ngày 1/7, các cửa hàng bán lẻ của Nhật Bản, bao gồm cả cửa hàng tiện lợi và siêu thị, đã bắt đầu thực hiện quy định thu phí túi nilông phát cho khách đựng hàng.

Nhật Bản: Các cửa hàng bán lẻ bắt đầu thu phí túi nilông - Ảnh 1.

Khách hàng sử dụng túi nilon gói hàng hóa tại một siêu thị ở Chiba, Nhật Bản. Ảnh: TTXVN

Ngày 1/7, tất cả các cửa hàng bán lẻ trên khắp Nhật Bản, bao gồm cả cửa hàng tiện lợi và siêu thị, đã bắt đầu thực hiện quy định tính thu phí túi nilông phát cho khách đựng hàng.

Đây là một trong những chính sách mà Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra năm ngoái để giảm thiểu lượng rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Để thực hiện chính sách này, tháng 12/2019, Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi các quy định liên quan luật về khuyến khích thu gom, phân loại và tái chế vật chứa và bao bì. Theo các văn bản hướng dẫn liên quan, các cửa hàng bán lẻ phải thu phí ít nhất 1 yen mỗi túi nilông phát cho khách hàng.

Chính phủ hy vọng biện pháp này sẽ khuyến khích người dân mang theo túi có thể sử dụng nhiều lần khi đi mua hàng. Tuy nhiên, các cửa hàng bán lẻ có thể tự quyết định mức phí.

Ngoài ra, các cửa hàng bán lẻ vẫn được phép phát miễn phí cho khách hàng các túi nhựa có thể sử dụng nhiều lần với độ dày ít nhất 0,05ml, các túi nilông có thể phân hủy sinh học, hay các túi nilông có thành phần vật liệu sinh khối ít nhất 25% . Các túi nilông mỏng sử dụng để gói thực phẩm tươi sống không thuộc diện bị tính phí.

Trong ngày đầu tiên thực hiện chính sách mới, mức phí túi nilông phát cho khách hàng ở các cửa hàng bán lẻ rất đa dạng, nhưng phổ biến ở mức 5 yen (gần 1.200 đồng)/túi có kích thước nhỏ và 10 yen/túi có kích thước lớn.

Một số chuỗi cửa hàng ăn uống như gà rán KFC hay cơm thịt bò Yoshinoya phát miễn phí cho khách hàng túi nilông phân hủy sinh học. Trong khi đó, các cửa hàng thời trang hoặc giày dép như Uniqlo hay Adidas Japan đã sử dụng túi giấy phát cho khách hàng từ nhiều tháng trước.

Theo giới phân tích, túi nilông mà các cửa hàng bán lẻ phát cho khách hàng chỉ chiếm khoảng 2% trong tổng lượng rác thải nhựa ở Nhật Bản. Vì vậy, việc làm thế nào để giảm lượng rác thải nhựa ở nước này vẫn là bài toán hóc búa đối với Chính phủ Nhật Bản.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận