12/07/2016 13:52 GMT+7

Nhật Bản bỏ lệnh sơ tán nhiều vùng ở Fukushima

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nhật Bản ngày 12-7 bỏ lệnh sơ tán tại nhiều khu vực ở Fukushima được duy trì từ sau sự cố hạt nhân do thảm họa động đất sóng thần tháng 3-2011, cho phép hơn 10.000 người trở về thành phố quê nhà.

Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP
Bên trong nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima - Ảnh: AFP

Như vậy, phần lớn thành phố Minamisoma, nằm cách nhà máy hạt nhân 25 km, hoàn toàn hồi phục ngoại trừ một khu vực nhỏ với chỉ một ngôi nhà, theo Kyodo News.

Để khuyến khích người dân trở về, chính quyền cũng đã mở lại các cơ sở y tế, xây các cơ sở thương mại và sửa chữa các hạ tầng khác.

Tuy nhiên nhiều người dân có vẻ không muốn trở về bởi họ đã bắt đầu cuộc sống mới ở nhiều nơi khác. Minamisoma từng có hơn 63.000 dân nhưng thống kê vào đầu 7-2016 cho thấy thành phố chỉ còn hơn 10.800 dân, khoảng 3.500 hộ gia đình.

Động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nhật Bản nhằm xóa bỏ toàn bộ khu vực di tản trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy hạt nhân.

Hiện vẫn còn tám khu vực ở tỉnh Fukushima được xác định là khu vực di tản, trong đó phân theo nhiều loại tùy theo mức độ phóng xạ. Ngoại trừ khu vực cấp độ ba với mức độ nhiễm xạ rất cao, khó có thể khắc phục trong thời gian ngắn, chính quyền hy vọng sẽ bỏ toàn bộ lệnh di tản ở những khu vực còn lại vào năm 2017.

Sự cố ở Fukushima, được coi là thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất từ sau vụ Chernobyl năm 1986. Đến nay còn hàng ngàn người dân Nhật Bản sống gần nhà máy Fukushima vẫn chưa thể trở về nhà, nông nghiệp, ngư nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên