22/06/2015 09:33 GMT+7

Lần đầu tiên Nhật tập trận với Philippines trên biển Đông

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Hôm nay 22-6, cả Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu các cuộc tập trận riêng rẽ với Philippines trên biển Đông. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa vũ khí ra nước ngoài trong một cuộc tập trận chính thức.

Máy bay P-3C Orion của Nhật Bản - Ảnh: planespotters.net

Cuộc tập trận thường niên Mỹ - Philippines, CARAT, bắt đầu từ ngày 22-6 ngoài khơi đảo Palawan và sẽ diễn ra tới hết ngày 26-6, theo lời người phát ngôn hải quân Mỹ Arlo Abrahamson nói với Hãng tin AP.

Trong khi đó, hải quân Philippines và Nhật Bản cũng tổ chức diễn tập ở gần đảo Palawan cho tới hết ngày 27-6, theo một tuyên bố của hải quân thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Reuters cho biết ngày 22-6, một máy bay tuần tra P3-C Orion của Nhật Bản đã có mặt ở khu vực diễn ra cuộc tập trận với trọng tâm là công tác tìm kiếm cứu nạn và hậu cần trên biển.

Sự kiện này được Tokyo và Manila sắp xếp sau chuyến thăm của Tổng thống Philippines Benigno Aquino tới Nhật Bản tuần trước, nơi ông đã gặp thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe.

Nhật Bản đang xem xét tổ chức tuần tra chung ở khu vực biển Đông cùng với Mỹ trước những động thái gây căng thẳng và khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực.

Philippines có thể cho phép Nhật Bản sử dụng những căn cứ không quân ở nước này cho các cuộc tuần tra đó, và việc máy bay P3-C được cử tham gia cuộc tập trận lần này cũng là một động thái “làm quen” quan trọng cho các kế hoạch tương lai.

Trước mắt, Philippines và Nhật Bản sẽ hợp tác trong việc huấn luyện và phối hợp trong các nhiệm vụ nhân đạo, giảm nhẹ và phòng tránh thiên tai, theo lời người phát ngôn hải quân Philippines Edgard Arevalo.

Ngoài máy bay P-3C, Nhật Bản còn cử tới cuộc diễn tập một máy bay thám sát trên biển và 20 quân nhân.

Hồi tháng 4 khi Mỹ, Philippines và Úc tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của hơn 11.000 binh sĩ tại biển Đông, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối gay gắt.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên