27/08/2012 14:21 GMT+7

Nhật - Triều Tiên tái đàm phán sau bốn năm

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản sẽ tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp lần đầu tiên sau bốn năm, một dấu hiệu tích cực về quan hệ được cải thiện sau thời gian dài đóng băng.

iNvFPaip.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba thông báo về quyết định tổ chức đàm phán song phương Nhật Bản - Triều Tiên - Ảnh: Getty Images

Các cuộc đàm phán ở mức chuyên viên kéo dài một ngày dự kiến diễn ra hôm 29-8 ở Bắc Kinh cũng sẽ tập trung vào những biểu hiện trong chính sách ngoại giao mới của tân lãnh đạo Kim Jong Un, người lên nắm quyền thay cha ông, Kim Jong Il, vào tháng 12-2011.

Toshimitsu Shigemura, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên ở Đại học Waseda, Tokyo, nói với AFP rằng ông không hi vọng có nhiều tiến bộ trong cuộc đàm phán này do Nhật Bản muốn trao đổi về những vụ bắt cóc, trong khi Bình Nhưỡng không thật sự sẵn sàng.

Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận các điệp viên của họ đã bắt cóc một số người Nhật vào những năm 1970 và 1980 để huấn luyện làm gián điệp. Bình Nhưỡng cho phép năm người trong số đó và các thành viên gia đình trở lại Nhật Bản và tuyên bố số còn lại đã chết, nhưng Tokyo cho rằng nhiều công dân của họ vẫn còn sống và đang bị Triều Tiên giam giữ.

Jin Matsubara, bộ trưởng phụ trách các vấn đề người bắt cóc, nói nếu đạt được tiến bộ trong đàm phán, Nhật Bản có thể tăng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Cuộc đàm phán cũng diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm khi Nhật Bản đang có tranh cãi với Hàn Quốc về quần đảo tranh chấp mà Tokyo gọi là Takeshima, còn Seoul gọi là Dokdo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên