24/04/2013 12:35 GMT+7

Nhật - Mỹ tập trận tái chiếm đảo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong thời điểm căng thẳng trên biển Hoa Đông đang leo thang, Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) sẽ tham gia tập trận với quân đội Mỹ trong tình huống giành lại đảo bị kẻ thù đánh chiếm.

Đông Á “nóng” bất thườngNhật sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ Senkaku/Điếu Ngư

i8Z2TOAI.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Trung Quốc áp sát quần đảo Senkaku hôm qua 23-4 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Kyodo, khoảng 1.000 binh sĩ SDF sẽ đến California vào tháng 6 để tham gia cuộc tập trận, diễn ra tại căn cứ lính thủy đánh bộ Mỹ Base Camp Pendleton và đảo San Clemente. Đại diện của lực lượng phòng vệ trên bộ, trên biển và trên không của SDF đều tham gia tập trận.

Lực lượng Phòng vệ biển Nhật (MSDF) sẽ cử tàu khu trục chở sân bay trực thăng Hyuga đến California. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nhấn mạnh kịch bản tập trận không vạch rõ là chiếm lại đảo từ một quốc gia nào. Việc SDF lựa chọn tập trận tại Mỹ bởi đây là một địa điểm lý tưởng.

Hiện tại, quan hệ Nhật - Trung vẫn đang tiếp tục rất căng thẳng do vụ Bắc Kinh đưa tám tàu tuần tra tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và một nhóm 80 nhà hoạt động Nhật đi tàu tới quần đảo này. Bộ ngoại giao hai nước đã gửi công hàm phản đối lẫn nhau.

Theo Reuters, Lực lượng Tuần duyên Nhật (JCG) đã hành động rất cẩn trọng để tránh khả năng đoàn 10 tàu của các nhà hoạt động Nhật đụng độ với tám tàu Trung Quốc. JCG cử 13 tàu bám sát đoàn tàu của các nhà hoạt động Nhật và đề nghị họ không đổ bộ lên quần đảo Senkaku.

Phản ứng trước tình hình căng thẳng trên biển Hoa Đông, mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Washington kêu gọi các bên kiềm chế để tránh nguy cơ tính toán sai dẫn đến đụng độ, đe dọa hòa bình, an ninh và tăng trưởng kinh tế tại châu Á.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên