23/04/2013 20:24 GMT+7

Nhật sẽ dùng vũ lực nếu Trung Quốc đổ bộ Senkaku/Điếu Ngư

TR.N. - NGUYỆT PHƯƠNG
TR.N. - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố "đương nhiên sẽ dùng vũ lực” nếu Trung Quốc đổ bộ lên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

uEQ7hNqy.jpgPhóng to

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có lời lẽ cương quyết đối với vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật ngày 23-4 với lời lẽ được xem là mạnh mẽ nhất kể từ khi ông lên nắm quyền từ cuối năm 2012.

“Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép họ đổ bộ. Chúng ta sẽ hành động quyết đoán đối với bất kỳ nỗ lực nào đi vào lãnh hải và đổ bộ lên đảo. Chúng ta đương nhiên sẽ dùng vũ lực nếu người Trung Quốc lên đảo” - ông Abe nói với các nghị sĩ.

Sự mạnh mẽ của thủ tướng Nhật được xem là lời đáp trả việc sáng 23-4, đội tàu hải giám Trung Quốc gồm tám chiếc đã đi vào vùng biển nằm trong phạm vi 12 hải lý của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.

Phía Tokyo cho rằng “việc tàu Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải Nhật Bản là cực kỳ đáng lên án và không thể chấp nhận được” theo lời chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga.

Phản ứng lại, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng chuyến đi này là “bất hợp pháp” và “gây rối”.

Theo AFP

TR.N. - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên