25/10/2013 14:11 GMT+7

Nhật - Hàn "đấu khẩu" tranh chấp đảo trên YouTube

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Quan hệ bang giao giữa Nhật Bản - Hàn Quốc lại rơi vào căng thẳng quanh vấn đề tranh chấp cụm đảo Dokdo (Nhật gọi là Takeshima). Từ năm 1952, hai nước tranh chấp chủ quyền dai dẳng tại đây, nay họ đem cả vấn đề này lên YouTube để “đấu khẩu”.

Hàn Quốc phản đối Nhật đòi chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima

spTT4Rbm.jpgPhóng to
Cụm đảo Dokdo/ Takeshima- điểm nóng tranh chấp giữa Nhật và Hàn Quốc. Ảnh: Cảnh sát biển Hàn Quốc

Ngày 16-10, kênh thông tin của Bộ Ngoại giao Nhật Bản lập trên YouTube đã đăng đoạn video tuyên truyền dài 1 phút 27 giây với nội dung chính là khẳng định chủ quyền của Nhật với cụm đảo Dokdo/Takeshima.

Trong đoạn clip, Tokyo dẫn các tư liệu làm bằng chứng Nhật đã đánh dấu chủ quyền tại cụm đảo này từ thế kỉ 17, và rằng việc Hàn Quốc đưa quân chiếm đóng cụm đảo này từ năm 1952 là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Kyodo News dẫn lời Kuni Sato - phát ngôn đại diện Bộ Ngoại giao Nhật trả lời với báo giới “đoạn video về Takeshima là những gì chính phủ phải làm để thúc đẩy sự hiểu biết chính xác của công dân quanh vấn đề tranh chấp tại đây, tránh những thông tin sai lạc”.

Đài NHK còn tiết lộ Bộ Ngoại giao Nhật sẽ chuyển nội dung trong đoạn video thành 10 ngôn ngữ để quốc tế hiểu tường tận về Takeshima.

“Nóng mặt” với hành động của Tokyo, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng “chơi chiêu” tương tự khi đăng lên YouTube một đoạn video khẳng định cụm đảo Dokdo/Tekeshima là lãnh thổ không thể chối cãi của nước này.

Đoạn video của Seoul còn có độ dài “khủng” hơn, dài đến 12 phút (so với 1 phút 27 giây của Nhật) dẫn chứng các tư liệu lịch sử về Dokdo/Takeshima để khẳng định chủ quyền của Hàn Quốc.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã phát đi thông cáo chính thức phản đối mạnh mẽ hành động của Nhật “chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc chính quyền Nhật Bản gây tổn hại đến quyền sở hữu của Hàn Quốc với cụm đảo Dokdo khi họ đăng một đoạn video trong đó đưa ra các tuyên bố vô nghĩa về cụm đảo này rồi phát tán trên Internet”.

Seoul cũng yêu cầu Tokyo tháo ngay đoạn video trên YouTube xuống.

Cộng đồng quốc tế đang theo dõi sát sao vụ việc khi tranh chấp lãnh thổ đã phát triển theo cách thức mới: tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để tuyên truyền chính sách chủ quyền quốc gia.

AFP ngày 25-10 dẫn lời Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định lần nữa chính sách này “Bộ sẽ dành 1,2 triệu USD kinh phí trong năm tài chính 2014 để tạo ra các bộ phim tuyên truyền về chính sách biển, đảo trên YouTube. Chúng tôi đang chuẩn bị phát hành 3 bộ phim ngắn khác nói về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (với Trung Quốc) và một phim nữa về tranh chấp cụm đảo Takeshima/Dokdo (với Hàn Quốc).

Trước đó cũng trong ngày 16-10, Bộ Ngoại giao Nhật đăng trên YouTube đoạn video dài 1 phút 29 giây về tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc. Phía Tokyo cũng dẫn các tư liệu chứng minh quần đảo này là chủ quyền không thể tranh cãi của Nhật.

Ngày 24-10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngay lập tức đáp trả “dù Nhật có sử dụng các công cụ tuyên truyền như YouTube để chuyền tải khẳng định chủ quyền bất hợp pháp thì cũng không thể thay đổi sự thật Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc”.

Cuộc chiến chủ quyền giữa 3 nước đông bắc Á đã bắt đầu bùng nổ trên… YouTube.

Xem clip này tại đây.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên