05/01/2017 17:47 GMT+7

Nhà vườn Đà Nẵng phản đối quy hoạch chợ hoa Tết 2017

TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN
TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN

TTO - Nhiều nhà vườn tại Đà Nẵng lo lắng sự thay đổi cách tổ chức chợ hoa Tết 2017 tại quảng trường 2/9 sẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

Anh Nguyễn Hùng Lộc (35 tuổi), nhà vườn quận Hải Châu, bức xúc trao đổi với báo chí - Ảnh: TẤN LỰC
Anh Nguyễn Hùng Lộc (35 tuổi), nhà vườn quận Hải Châu, bức xúc trao đổi với báo chí - Ảnh: TẤN LỰC

Dù đã đến sát ngày mở bán đấu giá các lô trong chợ hoa nhưng đến nay chỉ có chừng 11-12 nhà vườn mua hồ sơ. Theo đó, năm nay Sở Xây dựng TP Đà Nẵng thực hiện phương án tổ chức mặt bằng mới chợ hoa Tết theo phân khu quy hoạch chủng loại hoa. 

Vị trí đắc địa tại trung tâm quảng trường 2/9 chỉ được bán hoa mai và tắc, khu vực phía sau khu trung tâm (giáp đường Núi Thành) và khu vực hai bên tượng đài 2/9 chỉ được bán cúc và các loại hoa, cây kiểng khác.

Sáng 5-1, một nhóm các nhà vườn đến Công ty công viên cây xanh Đà Nẵng nóng ruột nghe ngóng thông tin tổ chức chợ hoa. Chị Nguyễn Thị Nga (35 tuổi ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), có thâm niên hơn 10 năm bán hoa Tết tại quảng trường, cho biết mọi năm sau khi đấu giá lô thì nhà vườn được tự do bày bán các loại hoa trong lô đó nên tiện lợi và tiết kiệm được chi phí.

Nay, quy định mới gây nhiều khó khăn vì buộc chị phải mua nhiều lô khác nhau, vừa tăng chi phí lại giảm khả năng cạnh tranh.

“Ngoài mai, tắc thì tôi còn bán cúc, đỗ quyên, hoa lan, hoa ly, nếu muốn bày bán tất cả số này thì buộc phải mua ba lô ở ba khu khác nhau. Tôi không đủ điều kiện mua cùng lúc ba lô và cũng không có đủ người rải ra đứng quầy. Công trồng hoa cả năm thời tiết bất lợi đủ thứ đã cực khổ, đến lúc mang đi bán lại còn khó khăn như vậy thì sao làm ăn được!” chị Nga than thở.

Người dân Đà Nẵng mua hoa tại chợ hoa Tết 2016 - Ảnh: Đoàn Cường
Người dân Đà Nẵng mua hoa tại chợ hoa Tết 2016 - Ảnh: Đoàn Cường

Ông Đặng Đức Thứ, giám đốc công ty Công viên cây xanh TP Đà Nẵng, đơn vị trực tiếp tổ chức chợ hoa Tết, cho biết quy hoạch trên nhằm tạo cảnh quan đẹp cho chợ hoa nhưng không hợp lý với tình hình thực tiễn.

Do đó, công ty đã có văn bản gửi Sở Xây dựng thông báo những ý kiến phản ánh của nhà vườn và đề nghị Sở Xây dựng cho triển khai đấu giá lô và bày bán hoa như mọi năm, không quy hoạch thành từng cụm bán từng loại hoa, tuy nhiên đến trưa ngày 5-1 vẫn chưa nhận được trả lời từ Sở Xây dựng.

“Quan điểm của chúng tôi khi tổ chức chợ hoa là tạo điều kiện tối đa cho bà con trao đổi, mua bán hàng hóa, biến nơi đây thành nơi cung ứng hoa cho người dân thành phố đón Tết” ông Thứ nói.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết vừa có cuộc họp với lãnh đạo thành phố, quyết định thống nhất quay lại thực hiện chợ hoa theo phương án cũ.

Theo đó, mỗi lô được bán nhiều loại hoa khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân mua bán. Các phương án bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường vẫn được giữ nguyên. Được biết, chợ hoa Tết 2017 tại Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức từ 22 đến 30 tháng chạp Âm lịch.

Người dân Đà Nẵng mua hoa tại chợ hoa Tết 2016 - Ảnh: Đoàn Cường
Người dân Đà Nẵng mua hoa tại chợ hoa Tết 2016 - Ảnh: Đoàn Cường
TẤN LỰC - ĐOÀN NHẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên