02/12/2015 08:21 GMT+7

Đóng cửa vì chợ Phú Hậu cũ đã quy hoạch

NGUYÊN LINH - GIA HƯNG
NGUYÊN LINH - GIA HƯNG

TT - Ngày 1-12, UBND P.Phú Hậu, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã cho đóng cửa khu chợ đầu mối Phú Hậu cũ và yêu cầu tiểu thương phải di dời hàng hóa ra khỏi chợ ngay trong ngày 1-12.

Cả trăm tiểu thương của chợ đã ra đường phản đối việc chuyển về chợ mới và đề nghị chính quyền lắng nghe nguyện vọng của họ.

Tiểu thương cho biết họ phản đối việc di dời về chợ mới là vì phải trả phí thuê lô sạp quá cao so với chỗ cũ, trong khi phần lớn tiểu thương là hộ nghèo, bám chợ để kiếm sống. Cuộc thương thảo của tiểu thương với chính quyền P.Phú Hậu bất thành.

Đến khoảng 15g ngày 1-12, gần 100 tiểu thương đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu tỉnh giải quyết nguyện vọng.

Cuối chiều 1-12, ông Nguyễn Văn Thành, chủ tịch UBND TP Huế, đã đối thoại với tiểu thương chợ Phú Hậu ngay trước cổng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Thành nói việc xây dựng chợ đầu mối Phú Hậu mới là đúng quy hoạch của tỉnh và Bộ Công thương. Việc xây dựng chợ mới là cần thiết, cấp bách bởi chợ cũ quá nhếch nhác, không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, môi trường và cảnh quan đô thị, không hợp quy hoạch.

“Để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh thuận lợi, giảm gánh nặng đầu tư bước đầu, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ các tiểu thương. Cụ thể, sẽ thu tiền thuê kiôt thành nhiều đợt, thu từng năm chứ không thu hai lần trong thời gian năm năm như trước đây. Sau năm năm hợp đồng thuê, các tiểu thương vẫn được thuê tiếp kiôt và được chuyển nhượng trong thời gian 40 năm” - ông Thành nói.

Ông Thành cho biết chủ đầu tư sẽ hỗ trợ tiểu thương hai tháng thuê kiôt kinh doanh không thu tiền trong dịp Tết Nguyên đán 2016, đến 1-2-2016 mới thu tiền thuê mặt bằng kinh doanh.

Trong khi đó, các tiểu thương cho rằng giá thuê mặt bằng kinh doanh ở chợ mới vẫn quá cao. Họ đề nghị chính quyền phải mở cửa chợ đầu mối Phú Hậu cũ để họ tiếp tục kinh doanh, đồng thời đầu tư xây dựng chợ đầu mối Phú Hậu tại vị trí cũ và không chấp nhận vào kinh doanh ở chợ mới.

Ông Thành nói tất cả kiến nghị của người dân, TP đã lắng nghe và đáp ứng đầy đủ, riêng yêu cầu xây dựng chợ Phú Hậu ở vị trí cũ là không thể thực hiện vì trái quy hoạch. Ông Thành đề nghị tiểu thương giải tán và sẽ tiếp tục đối thoại vào sáng nay (2-12).

Hơn hai tháng trước, ngày 28-9, khi chính quyền thông báo đóng cửa chợ đầu mối cũ và chuyển sang chợ mới, tiểu thương của chợ này cũng đã đến trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để phản đối. Sau đó, ngày 29-9, lãnh đạo UBND TP Huế đã đối thoại với tiểu thương và hứa giải quyết các nguyện vọng của họ, nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Chợ Phú Hậu là chợ đầu mối nông sản lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế với khoảng 1.000 hộ kinh doanh lớn nhỏ. Ngày 27-3-2014, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp giấy phép đầu tư cho Công ty cổ phần đầu tư Phú Hậu xây dựng chợ đầu mối mới có diện tích 12.000m2, cách vị trí chợ cũ khoảng 500m, tổng kinh phí đầu tư 23 tỉ đồng.

NGUYÊN LINH - GIA HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên