14/02/2016 15:18 GMT+7

​Nhà nghiên cứu văn hóa sông Hương đã ra đi

MINH TỰ
MINH TỰ

TTO - Nhà nghiên cứu văn hóa Hồ Tấn Phan đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 13g11 trưa nay 14-2 tại nhà riêng ở Huế, sau một thời gian lâm bệnh, hưởng thọ 77 tuổi.

Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan đang thuyết minh về một món đồ gốm trục vớt dưới đáy sông Hương - Ảnh: Minh Tự
Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan đang thuyết minh về một món đồ gốm trục vớt dưới đáy sông Hương - Ảnh: Minh Tự

Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan (sinh 1939) là thành viên trụ cột của Trung tâm nghiên cứu Huế - một tổ chức nghiên cứu khoa học rất có uy tín ở Huế, do người bạn thân của ông - nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan chủ trì.

Ông Phan là một gương mặt rất độc đáo trong giới nghiên cứu Huế, vào cuộc nghiên cứu văn hóa - lịch sử sau khi xin nghỉ hưu non giáo viên tiểu học.

Ông được giới nghiên cứu văn hóa - lịch sử trong nước biết đến bởi tinh thần phản biện quyết liệt.

Ông Phan cũng là người chơi sách nổi tiếng với hơn 10.000 cuốn sách các loại, hầu hết là sách quí và hiếm (xem bài Cặp bài trùng mê sách quý)

Ông là tác giả công trình nghiên cứu Danh và hiệu các vua triều Nguyễn, vừa mới hoàn thành phần đầu. Khoảng hơn 10 năm nay, ông Phan bắt đầu đi sâu nghiên cứu gốm dưới lòng sông Hương. Ông gọi đó là văn hóa sông Hương, với những bí ẩn đã từng bước được ông khám phá.  Tiếc thay, công trình văn hóa sông Hương của ông giờ đây trở nên dang dở.

Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan là một nhân vật quen thuộc với bạn đọc báo Tuổi Trẻ (xem bài Hai thầy Phan nghiên cứu Huế ). Ông cũng là một cộng tác viên nhiệt tình của báo Tuổi Trẻ trong việc cung cấp đề tài, tư liệu và phát ngôn những vấn đề gay cấn của văn hóa Huế.

>> Nối thêm vài nghìn năm cho Huế

>> Tiếng gọi đò Ca Cút

>> Thăm "ngôi nhà gốm"

MINH TỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên