04/03/2016 09:24 GMT+7

Nhà mạng ủng hộ khóa điện thoại bị cướp giật qua ​số IMEI

H. NHUNG - Đ.TH.
H. NHUNG - Đ.TH.

TT - Cung cấp số IMEI để khóa điện thoại bị cướp giật, nhà mạng ủng hộ, chuyên gia nói khó thực hiện vì liệu người dùng có nhớ được số IMEI và có chứng minh được quyền sở hữu...

Số IMEI nằm phía dưới pin điện thoại - Ảnh: Gia Tiến
Số IMEI nằm phía dưới pin điện thoại - Ảnh: Gia Tiến

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở TP.HCM vừa qua, thiếu tướng Phan Anh Minh - phó giám đốc Công an TP.HCM - đã đề xuất việc Công an TP sẽ cung cấp toàn bộ số IMEI của các thiết bị điện tử bị đánh cắp cho Sở Thông tin - truyền thông để sở yêu cầu các nhà mạng không cho phép kích hoạt các thiết bị điện tử có số IMEI đã cung cấp. 

Theo ông Minh, nếu ghi nhận số IMEI này từ trình báo của người dân và yêu cầu nhà mạng chặn tất cả cuộc gọi phát sinh từ bất kỳ số điện thoại di động nào trên thiết bị có số IMEI này thì có thể giảm 50% vụ án cướp giật điện thoại (Tuổi Trẻ ngày 2-3).

Số IMEI là số nhận dạng thiết bị di động trên toàn thế giới - là một dãy số gồm 15 số chứa thông tin xuất xứ, kiểu mẫu và số xêri của một thiết bị di động. Số IMEI thường được in trên tem máy nằm phía dưới pin. Người dùng có thể bấm *#06# để số IMEI hiện ra trên màn hình điện thoại di động.

Trao đổi về đề xuất nói trên, ông Võ Đăng Việt Linh, giám đốc đối ngoại Vietnamobile, cho rằng Vietnamobile sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng nếu như đề xuất nói trên được thông qua bởi Vietnamobile có đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thực hiện.

Tương tự, ông Nguyễn Sơn Hải, phó trưởng phòng kinh doanh VNPT Vinaphone, cho biết về mặt kỹ thuật, Vinaphone có thể khóa liên lạc đối với một thiết bị khi biết số IMEI.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng số IMEI trên thiết bị cá nhân của khách hàng là bí mật cá nhân nên muốn sử dụng cho các mục đích khác cần có hành lang pháp lý, có truyền thông để khách hàng không bị lo lắng...

Khác với ý kiến của các nhà mạng, nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp trên khó thực hiện.

Cụ thể, ông Trang Trung Trí, chuyên gia trong lĩnh vực phân phối sản phẩm CNTT - viễn thông, cho rằng hiện nay người ta có thể thay chip trong điện thoại, khi đó số IMEI sẽ thay đổi nên về mặt kỹ thuật thì khóa phần cứng để điện thoại không dùng được là một điều gần như không thể...

Cho rằng các nhà mạng có thể chặn cuộc gọi từ các máy có IMEI trong “danh sách đen”, nhưng ông Đỗ H., giám đốc một công ty viễn thông, lại lo ngại việc này rất khó khăn khi triển khai vì liệu người dùng có nhớ được số IMEI và có chứng minh được quyền sở hữu với số IMEI trên điện thoại đó?

H. NHUNG - Đ.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên