27/01/2015 11:26 GMT+7

Nhà hàng "Điếu Ngư" ở Bắc Kinh khiến người Nhật lo ngại

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một nhà hàng thức ăn nhanh ở Bắc Kinh lấy tên "quần đảo Điếu Ngư" và cách bài trí trong quán theo kiểu cổ súy quân sự... đang khiến nhiều người Nhật sống ở Trung Quốc lo ngại.

Mô hình tàu sân bay Liêu Ninh ở giữa quán - Ảnh:scmp.com
Mô hình tàu sân bay Liêu Ninh ở giữa quán - Ảnh: Scmp.com

Giới quản lý nhà đất ở quận Triều Dương ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đang kêu gọi chủ quán cà phê thức ăn nhanh Điếu Ngư gỡ bảng hiệu của quán này do quan ngại tên quán sẽ làm “tổn hại đến các mối quan hệ với người Nhật Bản”.

Nhà hàng Malatang Điếu Ngư nằm trong quận Triều Dương của Bắc Kinh, vốn là quận có nhiều đại sứ quán của nước ngoài, bao gồm đại sứ quán Nhật.

Báo South China Morning Post dẫn lời vợ chồng chủ quán Lạc Hà cho biết thà họ đóng cửa chứ không thay tên quán. Không chỉ lấy tên quán là quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản  Điếu Ngư/Senkaku, Lục Hà còn cho trang trí quán đặc kiểu quân sự. 

Góc trang trí máy bay trực thăng trong quán - Ảnh:scmp.com
Góc trang trí máy bay trực thăng trong quán - Ảnh: Scmp.com

Giữa quán là mô hình chiếc tàu sân bay Liêu Ninh, máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, súng tự động và các vật dụng quân trang khác của Trung Quốc. Ông chủ nhà hàng này còn đặt tên các món ăn cũng theo kiểu “quân đội” như bánh rán chuối thì có tên “lựu đạn Điếu Ngư”, bánh khoai tây viên thì lấy tên “pháo hạng nặng Điếu Ngư”. 

Công ty quản lý nhà đất quận Triều Dương đã gửi thư cảnh báo cho vợ chồng Lục Hà hồi đầu tháng 1-2015, nói rằng: “nhà hàng này đã lắp đặt những vật dụng không được cho phép, nên tháo gỡ trước ngày 15-1. Nếu không, công ty sẽ cắt điện, nước và tháo bảng hiệu của nhà hàng”. 

Tuy nhiên, vợ chồng chủ nhà hàng cho biết không chắc là họ sẽ bỏ bảng hiệu này. Nhà hàng này bắt đầu hoạt động từ tháng 9-2014, chủ nhà hàng đã cho biết đã chi hơn 162.000 USD để trang trí các vật dụng trên.

Góc trang trí súng máy trong nhà hàng - Ảnh:scmp.com
Góc trang trí súng máy trong nhà hàng - Ảnh: Mcmp.com
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên