03/01/2013 10:32 GMT+7

Nhà báo Mỹ bị bắt cóc ở Syria

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - CNN ngày 3-1 đưa tin James Foley, một nhà báo tự do người Mỹ đang tác nghiệp tại Syria, đã bị bắt cóc hơn một tháng qua và đến nay chưa có tin tức.

5f7o02E1.jpgPhóng to
Nhà báo James Foley tại một khu vực ở Aleppo, Syria hồi tháng 11-2012 - Ảnh: freejamesfoley.org

Hãng tin AFP, nơi James làm việc từ tháng 3-2012, đã ra thông báo nói anh bị bắt cóc ở thị trấn Taftanaz, và hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm.

Vụ bắt cóc xảy ra hôm 22-11-2012 (ngày Lễ tạ ơn ở Mỹ) tại khu vực tây bắc Syria, tuy nhiên gia đình Foley chỉ mới quyết định thông báo sự việc vào ngày 2-1 (theo giờ địa phương) với hi vọng sự chú ý của giới truyền thông sẽ gia tăng cơ may anh được thả và không bị làm hại.

“Chúng tôi muốn Jim (tên gọi thân mật của James Foley) trở về an toàn, hay ít nhất là chúng tôi được nói chuyện với nó để biết nó vẫn ổn - ông John Foley, cha của James, nói - Jim là một nhà báo khách quan và chúng tôi cầu mong nó được thả mà không bị thương tổn gì. Nếu có ai đó gặp Jim, xin hãy liên lạc với chúng tôi để chúng tôi cùng tìm cách cho nó được thả”.

Một trang Facebook và một tài khoản Twitter cũng được mở để mọi người có thể đăng tải những thông tin về James.

CNN cho biết đây không phải lần đầu tiên James bị bắt cóc. Trước đó vào năm 2011, anh cũng bị bắt cóc cùng những người khác khi đang ở Libya, sau đó được quân đội Libya giải thoát cùng ba nhà báo khác.

Thời điểm đó James làm việc cho tờ GlobalPost. Ngày 2-1, trang mạng của tờ này cũng đưa tin về việc anh bị bắt cóc ở Syria.

Theo lời gia đình James, lúc bị bắt cóc, anh đang viết nhiều bài tường thuật tình hình ở Syria, trong đó có một bài về “tình trạng bị tàn phá ở thành phố cổ Aleppo”. James cũng tiết lộ với gia đình rằng mình đang làm việc chung với các cơ quan chính phủ cũng như với nhiều người ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

CHe8WI11.jpgPhóng to
Dân chúng ở al-Marja, Aleppo bỏ chạy khi quân chính phủ không kích hôm 31-12-2012 - Ảnh: Reuters

Liên quan đến tình hình Syria, Liên Hiệp Quốc ngày 2-1 thông báo đến nay đã có hơn 60.000 người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy và nội chiến ở nước này, và cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc.

“Con số thương vong này cao hơn chúng tôi ước tính và thật sự là con số khủng khiếp”, ủy viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay nói.

Vụ bạo lực mới nhất xảy ra ở ngoại ô Damascus, khi máy bay chính phủ không kích một trạm xăng khiến hàng chục người thiệt mạng, phần lớn là những người đi xe đang tranh thủ cơ hội hiếm hoi để đổ xăng.

“Tôi đếm thấy ít nhất 30 thi thể. Họ hoặc bị cháy đen hoặc bị phân thành nhiều mảnh”, một nhà hoạt động có mặt tại hiện trường khoảng một giờ sau vụ tấn công (vào lúc 13g giờ địa phương, tức 18g theo giờ VN) nói với Reuters.

Trong khi đó tại miền bắc, quân nổi dậy cũng mở cuộc tấn công lớn nhằm vào một sân bay quân sự. Họ tuyên bố đã phá hủy một máy bay chiến đấu và một trực thăng trên mặt đất…

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên