30/08/2017 12:30 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc OceanBank khai nhận tiền tỉ 'chăm sóc khách hàng'

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc đã thỏa thuận với Hà Văn Thắm về khoản chi lãi ngoài rồi tham ô, lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tổng cộng 246 tỉ đồng trong đại án thất thoát 2.000 tỉ đồng tại OceanBank.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tại tòa - Ảnh: TÂM LỤA

Sáng 30-8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã dành thời gian để xét hỏi các bị cáo về việc thành lập công ty BSC để thu phí các khách hàng vay vốn tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và việc nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc Oceanbank, nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN).

Chi tiền để giữ chân khách hàng lớn

Cáo trạng thể hiện Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank đã lập công ty BSC để làm dịch vụ. Khi khách hàng muốn vay vốn hoặc mua ngoại tệ sẽ phải trả giá cao hơn so với giá quy định của Ngân hàng nhà nước.

Khoản tiền chênh lệch so với quy định sẽ được hợp thức hóa bằng hợp đồng dịch vụ (tư vấn, đầu tư, cung cấp thông tin…) mà khách hàng phải ký với công ty BSC.

Các hợp đồng dịch vụ khống của BSC đã gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng khoảng 69 tỉ đồng. Cáo trạng xác định toàn bộ số tiền này đều chui vào túi của Nguyễn Xuân Sơn.

Tòa đã đặt rất nhiều câu hỏi với Hà Văn Thắm tại sao lập công ty BSC trái quy định, thu tiền trái quy định rồi không hưởng số tiền đó mà chuyển toàn bộ cho Nguyễn Xuân Sơn?.

Thắm lý giải: tiền của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) gửi tại OceanBank luôn khoảng 20.000 tỉ đồng, chiếm 50% lượng vốn huy động của ngân hàng. Chính vì vậy, Nguyễn Xuân Sơn đã bàn với Thắm phải chi lãi suất ngoài lãi suất quy định  thì PVN mới gửi số tiền khổng lồ trên vào OceanBank.

Số tiền 69 tỉ đồng nêu trên, Thắm chuyển cho Sơn với mục đích để Sơn chăm sóc cho nhóm khách hàng tại PVN có gửi tiền tại OceanBank.

Trả lời tòa về việc chuyển tiền chi chăm sóc khách hàng là trái quy định, Thắm khai: "Nếu việc đó là hồ đồ thì bị cáo chỉ hồ đồ 1-2 lần, bị cáo không thể hồ đồ đưa tiền cho anh Sơn nhiều lần như vậy được. Việc chăm sóc khách hàng là có lợi cho ngân hàng, các ngân hàng khác đều làm thế”.

Với cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hà Văn Thắm cho biết: “Bị cáo không giúp sức cho anh Sơn chiếm đoạt tiền. Nếu có chiếm đoạt thì đó là hành động phát sinh thêm của anh Sơn”

Đã chi hết số tiền theo yêu cầu?

Tại tòa sáng 30-8, ông Nguyễn Việt Dũng - nguyên là trợ lý của Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank, cho biết khi còn làm việc, ông nhiều lần nhận tiền tại OceanBank để đưa trực tiếp cho Sơn tại phòng làm việc tầng 3 ở số 18 Láng Hạ, Hà Nội.

Cũng nhiều lần ông Dũng nhận tiền do OceanBank chuyển vào tài khoản của ông, mỗi lần 2-3 tỉ đồng, ông đều rút ra để chuyển cho Sơn hoặc chuyển cho người khác theo chỉ đạo của Sơn.

Ông Võ Việt Trung - nguyên giám đốc OceanBank chi nhánh phía Nam, người liên quan trong vụ án cũng khai trước tòa đã nhận hơn 10 tỉ đồng từ OceanBank để chuyển lại cho Nguyễn Xuân Sơn: “vì lý do tế nhị nên ông không hỏi xem đó là tiền gì”.

Ở cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm lần 1, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận mọi cáo buộc và lời khai của các bị cáo khác về việc nhận tiền. Tuy nhiên tại tòa sáng 30-8, Nguyễn Xuân Sơn đã bất ngờ thay đổi lời khai.

Cụ thể, Sơn cho biết những khoản tiền OceanBank chuyển cho Sơn là “tiền của Hà Văn Thắm thu xếp, chuyển cho bị cáo để chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của Thắm và bị cáo đã chi hết. Tuy nhiên, bị cáo không thể nhớ rõ số lần nhận tiền, chi tiền cụ thể….”

Trong khi Hà Văn Thắm khai chuyển 69 tỉ đồng cho Sơn để Sơn chăm sóc nhóm khách hàng tại PVN thì bị cáo Sơn phủ nhận vấn đề này. Bị cáo khai: “Việc nhận tiền từ OceanBank để chăm sóc khách hàng không liên quan gì đến việc PVN góp vốn và gửi tiền tại OceanBank”.

HĐXX cho bị cáo Sơn thời gian suy nghĩ kỹ về những việc mình làm và lời khai của các bị cáo khác để trả lời tòa trong chiều nay.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên