29/08/2017 14:34 GMT+7

Kết cục buồn của những đại gia ngân hàng ngàn tỉ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm… những đại gia ngân hàng nổi tiếng một thời với khối tài sản khổng lồ, những phi vụ sang nhượng ngân hàng ngàn tỉ giờ đều cùng nhau vướng vào vòng lao lý…

Nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm tại tòa sáng 29-8 - Ảnh: T.L

Phiên xét xử vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đang diễn ra tại TAND TP. Hà Nội. Trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo Phạm Công Danh đã được di lý từ TP.HCM ra Hà Nội để dự tòa.

Thương vụ ngàn tỉ, cùng nhau vào tù!

Đầu năm 2012, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sát nhập các Ngân hàng TMCP yếu kém.

Do muốn thâu tóm một số ngân hàng TMCP về OceanBank nên Hà Văn Thắm đến gặp bà Hứa Thị Phấn - là nhóm cổ đông lớn, đại diện cho nhóm cổ đông Ngân hàng TMCP Đại Tín đặt vấn đề chuyển giao lại ngân hàng Đại Tín cho Thắm

Bà Hứa Thị Phấn đã ký hợp đồng kinh tế với Hà Văn Thắm để bán hơn 250 ngàn cổ phần (tương đương hơn 84%) vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín.

Sau khi vào tiếp quản Ngân hàng Đại Tín, Hà Văn Thắm phát hiện ra một số mối quan hệ phức tạp giữa các nhóm cổ đông nên Thắm tìm cách chuyển nhượng lại Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh.

Mặc dù lúc này Ngân hàng Đại Tín đang bị âm vốn chủ sở hữu hơn 2.800 tỉ, lỗ lũy kế hơn 6.000 tỉ đồng, 95% nợ xấu không có khả năng thu hồi nhưng Phạm Công Danh vẫn mua lại với giá hơn 4.600 tỉ đồng và đổi tên thành ngân hàng Xây Dựng.

Do ngân hàng Xây Dựng phát triển yếu kém nên giữa tháng 11-2012, Hà Văn Thắm và Phạm Công Danh bàn bạc với nhau sẽ cho Danh vay 500 tỉ đồng từ OceanBank để tăng tính thanh khoản cho Ngân hàng Xây dựng.

Vì ông Danh không có tài sản thế chấp nên Hà Văn Thắm bảo Danh mượn tài sản của Hà Thị Phấn.

Sau đó, Danh đã gặp Phấn để thỏa thuận và hai bên đã ký hợp đồng cho mượn tài sản thế chấp với nội dung: Phấn cho Danh mượn một số tài sản, Phấn cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của toàn bộ hồ sơ pháp lý và giá trị của các tài sản nêu trên.

Ngược lại, Danh cam sẽ kết chuyển 500 tỉ đồng vào tài khoản để thực hiện tái cơ cấu cho Ngân hàng Xây Dựng

Sau đó, Phạm Công Danh dùng công ty Trung Dung (do Danh thành lập) để vay tiền của OceanBank, lấy tài của bà Hứa Thị Phấn để thế chấp.

Mặc dù các tài sản bà Phấn cho Danh mượn chưa đủ điều kện pháp lý nhưng Hà Văn Thắm vẫn ký duyệt cho Danh vay 500 tỉ đồng. Trong khi tổng số tài sản đảm bảo cho khoản vay tại thời điểm giải ngân chỉ có hơn 70 tỉ đồng và tại thời điểm hiện nay là 156 tỉ đồng.

Việc vay tiền này là không đúng quy định, gây thiệt hại cho OceanBank 340 tỉ đồng. Cả Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh đều bị khởi tố sau khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung hồi tháng 3-2017.

Bà Phấn bị cáo buộc đã cùng với Phạm Công Danh là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm gây thiệt hại cho OceanBank.

Ngày cuối đời cô đơn, bệnh tật

Thời gian qua, cái tên Phạm Công Danh phủ dày trên báo chí. Đây là lần thứ hai ông Phạm Công Danh phải mang danh bị cáo. Trước đó, TAND cấp cao tại TP. HCM đã tuyên phạt ông Danh 30 năm tù trong vụ án thất thoát 9.000 tỉ đồng tại VNCB.

Ông Phạm Công Danh cũng đang là bị can trong vụ án VNCB giai đoạn 2. Cùng bị khởi tố với ông Danh là những đại gia lừng lẫy một thời như Trầm Bê (Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank), Phan Huy Khang (Tổng giám đốc Sacombank)…

Sau này, Phạm Công Danh lý giải việc mua lại ngân hàng Đại Tín là do tự tin vào tiềm lực kinh tế của mình với tài sản với từ nhiều tài sản. Có lẽ ông Danh cũng không ngờ, vì khi ôm mộng làm giàu từ  ngân hàng mà bây giờ ông vướng vào hết đại án này đến đại án khác.

Riêng bà Hứa Thị Phấn - với tên gọi Sáu Phấn là đại gia bất động sản lừng lẫy một thời thì hiện đang nằm viện một mình tại TP. HCM. Con cái bà đều ở Mỹ.

Trước khi phiên tòa OceanBank diễn ra, TAND TP Hà Nội đã ký lệnh bắt bà Hứa Thị Phấn. Tuy nhiên vì sức khỏe bà Phấn đang trong tình trạng nguy kịch nên việc bắt giữ không thể tiến hành. Sau đó, luật sư đã làm đơn xin HĐXX cho bà Phấn được vắng mặt tại tòa.

Tháng 3-2017, khi biết tin mình bị khởi tố trong đại án OceanBank, bà Phấn còn bình tĩnh thuê luật sư bảo vệ cho mình. Nhưng đến nay, bà đã rơi vào tình trạng nửa tỉnh nửa mê, không thể tự đi lại.

Tháng 4-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an trưng cầu giám định sức khỏe bà Phấn.

Kết quả cho thấy hiện bà nặng 112kg với hàng loạt bệnh như béo phì, tăng huyết áp, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, tiểu đường, loãng xương, gan nhiễm mỡ, rễ thần kinh thắt lưng… Tỉ lệ tổn thương cơ thể do bệnh là 93%.

Có lẽ khó ai ngờ, những đại gia ngân hàng một thời lại có kết cục buồn đến thế!

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên