30/08/2017 10:00 GMT+7

Làm chủ tịch HĐQT, diễn viên Quỳnh Tứ không biết công ty ở đâu

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Hoàng Thị Hồng Tứ bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm dùng công ty BSC (Tứ là chủ tịch HĐQT) để thu phí, lấy tiền lãi ngoài chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (ảnh T. Lụa chụp màn hình) - Ảnh: TÂM LỤA
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - Ảnh: TÂM LỤA (chụp qua màn hình trực tiếp phiên tòa)

Sáng 30-8, ngày làm việc thứ 3 phiên xét xử đại án tham ô, cố ý làm trái, vi phạm quy định trong cho vay gây thiệt hại hơn 2.000 tỉ tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp diễn với phần xét hỏi của hội đồng xét xử (HĐXX) với các bị cáo.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (diễn viên Quỳnh Tứ, 34 tuổi) khóc nức nở vì bị “thần kinh yếu, dễ xúc động”… Vị chủ tọa nhiều lần phải dừng xét hỏi để khuyên bị cáo bình tĩnh.

Chủ tục HĐQT không biết công ty hoạt động hay không

Tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu điện ảnh và không có kiến thức về ngân hàng nhưng Hồng Tứ vẫn được Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) tuyển dụng vào ngân hàng để giúp việc cho văn phòng Hội đồng quản trị.

Thời gian đó, để có tiền chi chăm sóc khách hàng, Thắm đã thành lập công ty BSC (do Thắm lập ra) để thu phí các khách hàng vay vốn tại OceanBank.

Khách hàng muốn vay vốn hoặc mua ngoại tệ sẽ phải trả giá cao hơn so với giá quy định của Ngân hàng Nhà nước. Khoản tiền chênh lệch so với quy định sẽ được hợp thức hóa bằng hợp đồng dịch vụ (tư vấn, đầu tư, cung cấp thông tin…) mà khách hàng phải ký với công ty BSC.

Năm 2008, Hoàng Thị Hồng Tứ - khi đó là thư ký tại ngân hàng OceanBank, được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên làm Chủ tịch HĐQT công ty BSC và đại diện theo pháp luật của công ty này.

Tứ bị cáo buộc đã giúp sức cho Hà Văn Thắm dùng công ty BSC để thu phí, lấy tiền để chi theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn (Tổng giám đốc OceanBank). Tứ còn trực tiếp ký 98 hợp đồng dịch vụ, thu được số tiền 14 tỷ đồng cho Hà Văn Thắm.

Khai trước tòa, bị cáo Tứ nức nở cho rằng bị cáo được Hà Văn Thắm nhờ đứng tên đại diện pháp luật cho công ty BSC trong lúc chờ tuyển người.

Thực chất, bị cáo không nhận lương từ BSC, không biết trụ sở công ty ở đâu, không biết công ty có hoạt động gì không, cũng không biết công ty có bao nhiêu nhân viên…

Chỉ chuyển tiền dùm mà không biết tiền gì?

Về chữ ký của Tứ trên 98 hợp đồng dịch vụ, thu về số tiền 14 tỉ đồng cho Hà Văn Thắm, Tứ khai: “Khi hợp đồng chuyển đến cho bị cáo thì đã có đủ chữ ký của các thành phần, bị cáo chỉ ký để hoàn thiện hồ sơ”

Trong quá trình làm việc, bị cáo Tứ còn được Lê Thị Minh Nguyệt, phó ban kiểm soát OceanBank nhờ chuyển tiền cho Nguyễn Xuân Sơn.

Tứ khai rõ: “Chị Nguyệt là sếp, điện thoại nhờ bị cáo mang tiền đến cho anh Nguyễn Xuân Sơn nên bị cáo phải nhận lời. 3 lần bị cáo đã mang tiền đến tận phòng làm việc cho anh Sơn khoảng 6 tỉ đồng, tiền được bỏ trong túi nilon màu đen….

Với hành vi này, Hoàng Thị Hồng Tứ và Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Khi được hỏi ý kiến về việc bị truy tố, bị cáo Tứ khóc và nói: “Bị cáo không làm gì, bị cáo không nhận lương, cũng không hưởng lợi, không tiếp sức cho ai”…

Nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm - Ảnh: TÂM LỤA
Nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm được đưa đến tòa - Ảnh: TÂM LỤA

Đứng trước tòa, bị cáo Hà Văn Thắm nói: “Chị Tứ khai là đúng, đang lúc chờ người nên không có ai làm nên bị cáo nhờ chị Tứ làm. Khi vay các ngân hàng khác bị cáo thấy đều có công ty trung gian để làm dịch vụ, vì vậy bị cáo lập ra công ty BSC để làm dịch vụ tốt hơn”.

Thắm phủ nhận việc thu phí chênh lệch để nhận tiền của các cá nhân như cáo trạng truy tố mà chỉ dùng công ty BSC để quản lý dịch vụ, thẩm định tài sản tốt hơn khi OceanBank cho vay tiền.

Kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước cho thấy các hợp đồng dịch vụ khống của BSC đã gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng gần 70 tỷ đồng.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần xét hỏi.

Bị cáo Trần Văn Bình - giám đốc công ty TRung Dung, người ký các hợp đồng vay 500 tỉ nhưng tại tòa khai
Bị cáo Trần Văn Bình - giám đốc công ty Trung Dung, người ký các hợp đồng vay 500 tỉ nhưng tại tòa khai "không biết gì" - Ảnh: TÂM LỤA
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc OceanBank - Ảnh: TÂM LỤA
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc OceanBank - Ảnh: TÂM LỤA
TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên