30/07/2014 20:19 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc ALCII Vũ Quốc Hảo lãnh 12 năm tù

  TUYẾT MAI
  TUYẾT MAI

TTO - Trong khi đang bị điều tra lại về tội tham ô (bản án tử hình về tội này bị TAND Tối cao tuyên hủy), ngày 30-7, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII) Vũ Quốc Hảo lại lãnh thêm 12 năm tù.

QxQFg5pF.jpgPhóng to
Bị cáo Vũ Quốc Hảo tiếp tục lãnh án - Ảnh: Tuyết Mai

Hai án tử hình trong vụ tham ô tại công ty cho thuê tài chính

Ngày 30-07, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm vụ cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát hơn 21 tỷ đồng tại Công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII) do Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc công ty) cùng 7 đồng phạm thực hiện.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Vũ Quốc Hảo 12 năm tù, Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc ALCII) 10 năm tù, Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê) và Trần Thị Phương Liên (Giám đốc Công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) mỗi người 8 năm tù.

Các bị cáo Phạm Thị Thúy Bồng (Nguyên kế toán trưởng, phó trưởng phòng phụ trách phòng kế toán ALCII) và Tôn Quang Việt (Nguyên phó phòng cho thuê ALCII) mỗi người lãnh 4 năm tù. Hai bị cáo Đào Văn Quảng (Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) và Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh ALCII) mỗi người 3 năm tù.

Cả 8 bị cáo đều lãnh án về tội "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, năm 2008, Công ty ALCII chuẩn bị cổ phần hóa doanh nghiệp. Thời điểm này công ty có nhiều khách hàng thuê tài chính đang nợ xấu.

Vì mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa Công ty ALCII, Hảo đã chủ trương bàn bạc với các cán bộ, nhân viên ALCII là Tài, Nghị, Bồng và thỏa thuận với Liên và Quảng lập các hồ sơ cho thuê tài chính, lập hồ sơ quyết toán trái với quy định để giải ngân nợ cũ. Đồng thời, chỉ đạo Tài, Nghị, Việt và Sơn lập phụ lục bổ sung hợp đồng cho thuê tài chính trái với quy định của nhà nước.

Công ty ALCII đã giải ngân 25 tỷ đồng, thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay trong khi công ty ALCII không có chức năng cho vay, gây thiệt hại hơn 21 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng việc giám định thiệt hại của ngân hàng nhà nước là chưa đủ căn cứ, đề nghị hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định việc giám định trước khi khởi tố vụ án là khách quan, nhằm xác định mức thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hủy một phần bản án vụ lừa đảo tại ALCIIĐề nghị truy tố 11 bị canNguyên tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II lại bị đề nghị truy tốChiếm đoạt tiền tỷ của ALCII lĩnh án chung thânBị ra tòa vì chiếm đoạt tiền tỉ của ALCIIChiếm đoạt 38,6 tỉ đồng của ALCII: VKS đề nghị chung thânViện KSND TP.HCM kháng nghị tăng nặng hình phạt cho 3 bị cáo

  TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên