12/12/2013 19:20 GMT+7

Chiếm đoạt 38,6 tỉ đồng của ALCII: VKS đề nghị chung thân

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Ngày 12-12, HĐXX Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với hai bị cáo Nguyễn Phước Chánh (43 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH TM Dương Hoàng Thịnh) và Nguyễn Hữu Mãng (58 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH TM Phương Thảo).

Hai đơn vị này từng là đối tác của Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALCII).

1BnxkWcK.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Hữu Mãng (ngoài) và Nguyễn Phước Chánh tại tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2008-2009 Nguyễn Phước Chánh là người đứng ra thành lập Công ty Dương Hoàng Thịnh, Công ty Long Thịnh và đã trực tiếp chỉ đạo, ký 5 hợp đồng thuê tài chính và một hợp đồng cung ứng tài sản với ALCII phục vụ việc kinh doanh. Sau khi ký hợp đồng và nhận tài sản thuê, lợi dụng lòng tin của bên cho thuê, Nguyễn Phước Chánh đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản để sử dụng cá nhân với số tiền lên tới 38,6 tỉ đồng.

Đồng thời, cáo trạng nêu trong thời gian từ cuối năm 2006-2008 Nguyễn Hữu Mãng thành lập Công ty Phương Thảo và ký 8 hợp đồng cho thuê tài chính để thuê 84 ôtô các loại nhằm kinh doanh và vận tải hành khách. Sau khi nhận tài sản, Mãng đã tự ý bán, cầm cố 12 xe và chiếm đoạt 5,2 tỉ đồng của ALCII.

Quá trình xét xử công khai và thẩm vấn tại tòa, các bị cáo xác nhận đã lợi dụng lòng tin của đối tác để chiếm đoạt tài sản trục lợi cho bản thân. Tham dự phiên tòa, đại diện ALCII yêu cầu bị cáo Nguyễn Phước Chánh bồi thường số tiền 78,9 tỉ đồng cả gốc và lãi, còn bị cáo Nguyễn Hữu Mãng đã khắc phục một phần hậu quả là hơn 3 tỉ đồng, số tiền mà bị cáo Mãng bị ALCII yêu cầu trả là 5,5 tỉ đồng.

Căn cứ vào các hành vi phạm tội và lời khai báo tại tòa, VKS đề nghị bị cáo Chánh mức án chung thân, còn bị cáo Mãng mức án từ 14-16 năm tù. Ngoài ra, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Mãng và Chánh trả cho ALCII số tiền mà ALCII đã thống kê cho cả hai bị cáo là 84,4 tỉ đồng.

Dự kiến, ngày mai tòa tiếp tục tranh tụng và tuyên án.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

2 án tử hình trong vụ tham ô tại Công ty cho thuê tài chính 2Sai phạm tại công ty cho thuê tài chính II (Agribank): Cơ quan điều tra vào cuộcVụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính II: Truy tố 11 bị canTheo dõi loạt bài về vụ tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính IIViện KSND TP.HCM kháng nghị tăng nặng hình phạt cho 3 bị cáo

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên