08/08/2017 14:43 GMT+7

Nguyên bí thư xã Đồng Tâm: 'Tôi không được chia đồng xu nào'

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - Trả lời thẩm vấn về những sai phạm của mình, nhóm cựu lãnh đạo xã Đồng Tâm thừa nhận việc ký duyệt bán đất giãn dân "giá bèo" cho cán bộ nhưng cho rằng "không được chia chác gì" trong việc này.

Chủ tọa phiên tòa thẩm vấn các bị cáo - Ảnh: XUÂN LONG
Chủ tọa phiên tòa thẩm vấn các bị cáo - Ảnh: XUÂN LONG

Chiều 8-8, phiên tòa xét xử 14 cựu cán bộ có sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại tòa nguyên bí thư và nguyên chủ tịch UBND xã đều khai rằng “không được chia chác gì” khi ký duyệt văn bản liên quan đến việc bán đất "giá bèo" cho cán bộ.

Trước đó, cuối buổi sáng, trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về chủ trương ký bán đất cho 10 cán bộ xã, bị cáo Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm cho biết ngày 10-9-2003 tại phiên họp đảng uỷ, chủ tịch xã có trình bày kế hoạch được giao cho 6.000m2 đất cấp cho các đối tượng giãn dân, diện tích còn lại sẽ đấu giá.

Tại cuộc họp này tập thể Đảng ủy xã đã đồng ý chủ trương.

“Tôi nghĩ, lúc đó cơ sở vật chất ở Đồng Tâm là khó khăn, đường thì lầy lội nên vai trò của cán bộ là dân bầu lên thì phải làm. Tập thể đảng uỷ nhất trí, HĐND nhất trí, có báo cáo huyện và lãnh đạo huyện cũng không có ý kiến gì.

Các văn bản của kỳ họp đều gửi về huyện nhưng cũng không có ý kiến gì. Vì thế, xã mới làm kế hoạch đấu giá đất và cấp đất giãn dân”, ông Triển nói.

- “Bị cáo có được bị cáo Trường chia chác gì khi ký văn bản chủ trương cấp đất không?" - chủ tọa hỏi

- “Báo cáo không được một đồng xu, một hào nào, hớp nước cũng không có” - bị cáo Triển khai.

Ông Triển cho rằng việc ký văn bản chủ trương cùng như bản thân có một suất đất trong khu đất giãn dân là do “hiểu biết về pháp luật còn hạn chế”, thấy việc bán đất cho các cán bộ là hợp lý nên đồng ý.

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển trả lời thẩm vấn - Ảnh: XUÂN LONG
Bị cáo Nguyễn Tiến Triển trả lời thẩm vấn - Ảnh: XUÂN LONG

Bị cáo Lê Đình Thuần - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cũng thừa nhận từ năm 2004 khi ông vẫn là phó chủ tịch đã được bị cáo Trường thông báo có một suất đất. Năm 2008 ông Thuần ký vào biên bản mua suất đất này với giá 100.000 đồng/m2.

Ông Thuần biện minh rằng thời điểm đó phụ trách công tác văn xã nên không biết suất đất mình ký mua nằm trong khu đấn giãn dân.

“Sau thanh tra tôi mới biết chứ trước đó mơ hồ lắm”, ông Thuần nói. Năm 2013 vị nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm có đơn từ chối mua suất đất này.

Về hành vi ký trình đề nghị duyệt cấp sổ đỏ cho 6 người là cán bộ, người thân của cán bộ xã, ông Thuần cũng lý giải:

“Sau này tôi được biết việc xét cấp sổ đỏ là không đúng quy trình, chưa đúng. Khu vực này tôi không nắm rõ, hoàn toàn phụ thuộc vào cán bộ chuyên môn. Còn việc người thân, có quan hệ thì do công việc quá bận nên không thể tư duy, không thể nhớ được hết”.

Chủ toạ đặt câu hỏi: “việc ký xét cấp giấy có thu lợi gì không”?

“Tôi khẳng định trong suốt quá trình tôi không thu lợi gì”, ông Thuần trả lời thẩm vấn. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên