07/08/2017 16:25 GMT+7

​14 cán bộ liên quan sai phạm đất đai tại Đồng Tâm hầu tòa

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trong 14 bị cáo bị đưa ra xét xử ngày 8-8, có 10 người nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm, 4 người nguyên là cán bộ Phòng TN&MT và Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội.

Ngày 7-8, thông tin từ TAND huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội cho biết phiên tòa xét xử nhóm cán bộ huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm có sai phạm trong việc giao đất, cấp giấy chứng nhận trái thẩm quyền, hợp thức hóa đất lấn chiếm cho người dân tại xã sẽ được đưa ra xét xử trong 2 ngày 8 và 9-8.

Các bị can bị truy tố về hai tội danh: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2002-2013, các bị can với vai trò là lãnh đạo xã Đồng Tâm và lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức đã vì động cơ vụ lợi để thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đầu thầu đất trái quy định; hợp thức hóa đất lấn chiếm; hợp thức hóa trái quy định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Kết quả điều tra, Cơ quan Công an xác định các cựu cán bộ xã Đồng Tâm đã cùng nhau bán đất trái thẩm quyền cho nhiều hộ dân với diện tích hàng ngàn mét vuông. 

Ngoài ra, khi thực hiện quyết định giãn dân của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), các bị can có nhiều sai phạm khi giao đất không đúng đối tượng và tổ chức đấu thầu đất trái quy định. Đồng thời các bị can hợp thực hóa đất lấn chiếm của một số hộ dân.

Như đã thông tin, xung quanh việc sử dụng đất khu vực sân bay Miếu Môn xã Đồng Tâm, nhiều năm qua đã có nhiều khiếu nại của người dân sau khi Bộ Quốc phòng có quyết định thu hồi đất xây sân bay để giao cho Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel làm dự án.

Đỉnh điểm khi Viettel bắt đầu đưa máy móc đến triển khai dự án thì hàng ngàn người dân xã Đồng Tâm đã phản đối, không cho đưa máy móc vào thi công.

Công an đã khởi tố vụ án, bắt 4 người thì vụ việc tiếp tục căng thẳng. Ngày 14-4, hàng trăm người dân Đồng Tâm đã bao vây lực lượng làm nhiệm vụ, bắt giữ 38 cán bộ chiến sĩ đưa về xã.

Trước tình hình trên, ngày 20-4, Thanh tra Hà Nội đã có quyết định thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất và giải quyết khiếu nại tại Đồng Tâm.

Sau nhiều lần thương lượng giải quyết, người dân đã lần lượt thả các cán bộ. Đến ngày 22-4, sau cuộc đối thoại và lời cam kết của chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, người dân Đồng Tâm mới thả nốt 19 cán bộ chiến sĩ đang bị bắt giữ.

Ngày 13-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản để điều tra vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm.

Ngày 25-7, Thanh tra TP Hà Nội chính thức thông báo kết luận Thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn.

Kết luận khẳng định toàn bộ diện tích sân bay là đất quốc phòng, trong quá trình quản lý, sử dụng, các đơn vị quốc phòng cũng như chính quyền xã Đồng Tâm đã có sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài.

UBND xã Đồng Tâm đã xác nhận các hồ sơ thừa kế, cho, tặng, chuyển nhượng của các hộ dân đang sử dụng đất quốc phòng là trái thẩm quyền và vi phạm pháp luật.

Các cựu lãnh đạo xã Đồng Tâm và cựu cán bộ huyện Mỹ Đức bị đưa ra xét xử gồm:

1. Nguyễn Văn Sơn - nguyên cựu Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

2. Lê Đình Thuần - nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

3. Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm

4. Nguyễn Tiến Triển - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

5. Nguyễn Văn Bột - nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm

6. Nguyễn Văn Đức - nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm

7. Bùi Văn Dũng - nguyên Trưởng ban tài chính xã Đồng Tâm

8. Bùi Văn Hồng - nguyên xã đội trưởng xã Đồng Tâm

9. Nguyễn Văn Minh - nguyên Trưởng Công an xã Đồng Tâm

10. Nguyễn Văn Khang - nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm

11. Phạm Hữu Sách - nguyên Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức

12. Đinh Văn Dũng - nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

13. Bạch Văn Đông - nguyên Phó giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

14. Trần Trung Tấn - nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên