08/12/2015 14:38 GMT+7

Nguy cơ khủng bố quốc tế không giảm dù IS bị tiêu diệt

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Theo hãng tư vấn an ninh Mỹ The Soufan Group từ tháng 6-2014 đến nay đã có khoảng 27.000 - 31.000 tay súng nước ngoài từ 86 quốc gia đến Syria và Iraq, chủ yếu để gia nhập IS.

Một tay súng IS đứng trên xe tăng của quân đội Syria và khoe cờ của nhóm khủng bố này - Ảnh: Japan Times

Các chuyên gia an ninh và tình báo quốc tế cảnh báo kể cả khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt tại Syria và Iraq thì hàng nghìn thành viên IS cực đoan, máu lạnh vẫn sẽ là mối đe dọa khủng khiếp đối với cả thế giới.

Theo AFP, ngày 8-12 hãng tư vấn an ninh Mỹ The Soufan Group công bố báo cáo khẳng định từ tháng 6-2014 đến nay đã có khoảng 27.000 - 31.000 tay súng nước ngoài từ 86 quốc gia đến Syria và Iraq, chủ yếu để gia nhập IS.

Con số này cao hơn gấp đôi mức 12.000 tay súng đến Syria và Iraq trong một năm từ tháng 6-2013 đến tháng 6-2014, cũng theo ước tính của The Soufan Group.

Trong số đó khoảng 8.000 tay súng đến từ Trung Đông và châu Phi, 5.000 đi từ châu Âu, 4.700 xuất phát từ các nước Liên Xô cũ.

Từ 20 đến 30% đã quay trở lại quê hương. The Soufan Group nhận định các biện pháp mà nhiều quốc gia áp dụng để chặn dòng cực đoan đổ về Syria và Iraq cũng như chiến dịch tuyên truyền chống lại tư tưởng cực đoan IS hầu như không có tác dụng thực tế nào.

AFP dẫn lời một quan chức chống khủng bố cấp cao trong chính phủ Pháp nhận định kể cả nếu liên minh quốc tế đập tan lực lượng IS ở Syria và Iraq thì nguy cơ khủng bố cũng hoàn toàn không giảm đi, thậm chí còn gia tăng thêm.

“Ở Pháp đã có 250 tay súng quay trở lại. Đây là một vấn đề cực lớn” - quan chức này than thở.

Chuyên gia chống cực đoan Mathieu Guidere thuộc ĐH Toulouse cũng đánh giá “tác dụng phụ” của chiến dịch tiêu diệt IS sẽ là nguy cơ các tay súng sống sót âm mưu tấn công khủng bố để báo thù.

Vụ tấn công khủng bố Paris đêm 13-11 cho thấy các cơ quan an ninh châu Âu đang quá tải với nhiệm vụ thu thập thông tin, điều tra, theo dõi một số lượng quá lớn những kẻ cực đoan trở về từ chiến trường Syria và Iraq. Và nhà chức trách còn phải giám sát những tay súng cực đoan lớn tuổi từ chiến đấu ở Bosnia, Afghanistan và Iraq.

Những kẻ này cũng có thể quay trở lại với con đường bạo lực bất kỳ lúc nào.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên