15/11/2013 15:05 GMT+7

Nguy cơ dịch bệnh bủa vây Philippines

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Những người sống sót từ các vùng bị bão Haiyan tàn phá ở Philippines đang đối mặt với thảm họa thứ hai: nguy cơ bùng nổ dịch bệnh chết người.

kVSKKEIh.jpgPhóng to
Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân chính có thể gây dịch bệnh. Trong ảnh: Người dân đi trên đường ngập nước ở Tacloban - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc công bố 4.460 người chết do bão HaiyanNạn nhân bão Haiyan uống bất kỳ nguồn nước nào tìm được

Môi trường tại những vùng bị ảnh hưởng bão nặng nề như thành phố Tacloban đang bị ô nhiễm nghiêm trọng với xác người phơi ngoài đường trong nhiều ngày liền, nước cống và nguồn nước sinh hoạt hòa làm một.

Điều này cộng với thiếu thốn thuốc men, nước sạch và hàng tiếp tế đến muộn làm gia tăng nguy cơ bùng nổ các dịch bệnh, New York Times dẫn lời các chuyên gia y tế cảnh báo hôm 14-11.

Làn sóng thảm họa này bao gồm các chứng bệnh uốn ván, dịch tả, viêm gan, sốt rét, sốt xuất huyết, thương hàn và bệnh sởi, các bác sĩ cho hay.

Dịch bệnh trùng xoắn móc câu, một loại bệnh ký sinh trùng trên động vật có thể gây tử vong, cũng có thể bùng phát và các bác sĩ nói họ không ngạc nhiên nếu bệnh bại liệt sẽ xuất hiện trở lại. Tổ chức Liên Hiệp Quốc xác nhận Philippines là nước không có bệnh bại liệt gần 14 năm qua.

Bão Haiyan đổ bộ vào rạng sáng 8-11, nhưng mãi sáu ngày sau người ta mới bắt đầu chôn cất xác các nạn nhân ở “vùng đất chết” Tacloban.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh uốn ván giữa các nạn nhân bị mảnh vỡ kim loại hay gỗ va phải.

New York Times cho biết một số nhóm cứu trợ y tế thông báo đã dùng hết những lô vaccine ngừa uốn ván đầu tiên.

“Số người có nguy cơ bị uốn ván và các bệnh khác như viêm phổi, sởi và sốt xuất huyết đang gia tăng” - Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) cảnh báo.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên