13/11/2014 07:44 GMT+7

​Nguy cơ bạo lực bùng nổ ở Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bạo lực tại miền đông Ukraine bùng nổ trở lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ, buộc Liên Hiệp Quốc phải triệu tập cuộc họp khẩn tối 12-11.

Tình hình ngày một xấu đi sau cuộc bầu cử của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine ngày 2-11. Lực lượng chính phủ và ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các đợt nã pháo dữ dội xung quanh Donetsk bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có được từ đầu tháng 9-2014.

“Ðình chiến chỉ còn trên danh nghĩa - CNN dẫn lời tướng Mỹ Philip Breedlove, chỉ huy lực lượng NATO - Bạo lực cứ gia tăng mỗi ngày”.

Trong khi đó, hôm 11-11, phía Kiev cáo buộc lực lượng ly khai đang chuẩn bị cuộc xung đột mới khi tuyển các nhóm “lính đánh thuê người Nga” từ bên kia biên giới. Phía NATO cùng ngày cũng lên tiếng quan ngại về các đoàn xe chở vũ khí tiếp tế của Nga cho miền đông Ukraine.

“Vật liệu, thiết bị, vũ khí tiếp tục chảy vào miền đông Ukraine và tăng lên nhiều trong những ngày qua” - tướng Philip Breedlove cho biết.

Một số tờ báo đưa tin khoảng 50 chiếc xe tải chở vũ khí của Nga xuất hiện gần Makiivka, ngoại ô Donetsk, hôm 11-11.

Ngoài ra, CNN dẫn nguồn các quan chức Mỹ và Anh đưa tin Matxcơva đã tập trung khoảng 8.000 quân dọc biên giới Ukraine.

Trong khi đó, Hãng tin Itar-Tass của Nga đưa tin Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp khẩn cấp cuối ngày 12-11 (giờ địa phương) để thảo luận về tình hình Ukraine.

Cuộc họp dự kiến thảo luận về các diễn tiến bạo lực ở miền đông nước này thời gian qua.

Song song đó, Liên minh châu Âu cho biết các ngoại trưởng của khối sẽ họp để thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga vào tuần tới tại Brussels (Bỉ).

Tuy nhiên, Thủ tướng Ðức Angela Merkel lại khẳng định vẫn chưa có kế hoạch gia tăng trừng phạt kinh tế.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên