03/12/2025 15:46 GMT+7

Người Việt xem du lịch cao cấp là 'lối sống, không là ngẫu hứng'

Tour du lịch cao cấp đang bứt tốc, khi du khách Việt sẵn sàng chi hơn trăm triệu đồng cho một hành trình “đúng chuẩn trải nghiệm”.

Người Việt xem du lịch cao cấp là 'lối sống, không là ngẫu hứng' - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến những trải nghiệm cao cấp và có giá trị cao. Trong ảnh: Thực khách tại Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection - Ảnh: M.H.

Công ty BenThanh Tourist vừa công bố sản phẩm "Tour of the Year 2026″, với điểm đến là New Zealand, sau khi quốc gia này nhận được số phiếu bầu cao nhất trong hơn 35.000 lượt khảo sát khách hàng do hãng lữ hành này thực hiện.

Xu hướng tiêu dùng mới: Trả nhiều hơn cho trải nghiệm tốt hơn

Đây là sản phẩm tour được thiết kế giá bán gần 100 triệu đồng cho hành trình tour 6 ngày 5 đêm, và mức giá lên hơn 130 triệu đồng nếu chuyến đi kéo dài 8 ngày 7 đêm. 

Ông Thi Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Du lịch khách lẻ BenThanh Tourist - cho biết "Tour of the Year 2026″ được công bố vào thời điểm cuối mỗi năm, và dù ở cung đường nào thì nó cũng nằm trong dòng sản phẩm cao cấp nhất, các hành trình đáp ứng đúng mong đợi của khách. 

Chương trình khảo sát kéo dài hơn 11 tháng, thu hút hơn 35.000 lượt tham gia. Kết quả chung cuộc, New Zealand dẫn đầu với 4.932 lượt bình chọn, tiếp theo là Nhật Bản với 4.388 lượt, Pháp 4.079 lượt, Hàn Quốc 3.562 lượt và Trung Quốc 3.280 lượt. Các vị trí tiếp theo thuộc về Singapore, Nam Phi, Thụy Sĩ, Đài Loan và Mỹ với số phiếu sít sao.

"Việc New Zealand dẫn đầu bình chọn cho thấy du khách Việt Nam ưu tiên những điểm đến nguyên bản và độc nhất vô nhị. Họ càng mong muốn những chuyến đi chất lượng hơn, dịch vụ cao hơn và trải nghiệm thực sự khác biệt. Đó là lý do chúng tôi xây dựng dòng tour cao cấp, 'thiết kế' dựa trên mong muốn thật sự của du khách", ông Duy cho biết.

Khảo sát cũng cho thấy du khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những trải nghiệm cao cấp, như trải nghiệm thiên nhiên nguyên bản, dịch vụ chuẩn cao cấp, môi trường an toàn, di chuyển thuận lợi... Ông Duy nhận xét những xu hướng này hoàn toàn trùng khớp với thị hiếu du lịch quốc tế hiện nay.

Xu hướng rời xa các đô thị đông đúc để tìm về thiên nhiên và chiều sâu văn hóa đang trở thành chuẩn mực mới của du khách. Bên cạnh đó, khách chú ý đến giá trị của những hành trình thực sự 'đáng chi', nơi mỗi trải nghiệm đều khác biệt và gần như không thể tìm thấy ở bất kỳ điểm đến nào khác. 

Theo ghi nhận, hiện nay, bên cạnh dòng sản phẩm tour phổ thông, các công ty du lịch đều tung ra dòng sản phẩm cao cấp với giá từ 100 triệu trở lên. "Với mỗi sản phẩm, chúng tôi chỉ đặt chỉ tiêu từ 250-300 khách mỗi năm, tần suất khởi hành từ 1-2 tour/tuần", nhân viên kinh doanh một công ty du lịch ở TP.HCM cho biết. 

du khách  - Ảnh 2.

TP.HCM chào đón nhiều du khách quốc tế nhờ có nền kinh tế lifestye sôi động - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Du khách: "Đi để tận hưởng"

Theo các chuyên gia của Vietnam Report, nếu như trước đây du lịch được xem là "phần thưởng xa xỉ" cho những dịp đặc biệt, thì nay nó đã trở thành một khoản chi phổ biến trong ngân sách cá nhân, gắn với nhu cầu tái tạo năng lượng, chăm sóc tinh thần và cân bằng cảm xúc trong cuộc sống bận rộn.

Dữ liệu khảo sát cho thấy hành vi chi tiêu của người tiêu dùng đang bước vào giai đoạn "trưởng thành", nơi quyết định chi tiêu không còn bị chi phối bởi yếu tố ngẫu hứng, mà được định hình bởi nhận thức rõ ràng về giá trị của trải nghiệm. Phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ đi du lịch trung bình từ hai đến ba lần mỗi năm. 

Ở chiều chi tiêu, xu hướng "đầu tư có chọn lọc" ngày càng rõ nét. Tệp khách hàng chi 10-15 triệu đồng mỗi chuyến vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất (36,7%), nhưng đáng chú ý là nhóm chi tiêu từ 15 triệu đồng trở lên đang tăng nhanh, tập trung ở phân khúc thu nhập cao tại các đại đô thị. Xu hướng này cho thấy người Việt không chỉ đi nhiều hơn, mà còn sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho mỗi hành trình, ưu tiên chất lượng dịch vụ, sự riêng tư, yếu tố bền vững và giá trị cảm xúc mà chuyến đi mang lại.

Nhìn rộng hơn, sự dịch chuyển này không chỉ là thay đổi trong cách chi tiêu, mà còn là sự điều chỉnh trong tư duy sống: du lịch không còn là "phần thưởng" sau những ngày làm việc vất vả, mà đã trở thành một khoản đầu tư dài hạn cho sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống. 

Xu hướng này đang đẩy phân khúc cao cấp trở thành đường đua cạnh tranh mới của các doanh nghiệp lữ hành, nơi những sản phẩm được "thiết kế theo trải nghiệm" lên ngôi và trở thành động lực tăng trưởng của toàn ngành.

du khách  - Ảnh 3.

Người Việt đi du lịch cao cấp: lối sống hay 'ngẫu hứng' - Ảnh 2.Tỉ phú từ Dubai nói về cơ hội phát triển từ golf, thúc đẩy du lịch cao cấp

Golf đang trở thành cửa ngõ thu hút giới siêu giàu đến Việt Nam. Các tỉ phú vừa trải nghiệm thể thao đẳng cấp, vừa mở rộng cơ hội rót vốn vào du lịch, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất