29/08/2017 22:02 GMT+7

Người Việt lại sinh nhiều vì chi phí tránh thai tăng?

L.ANH
L.ANH

TTO - Mức sinh ở miền Bắc và miền Trung tăng nhẹ, trong khi mức sinh ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ chưa đạt mức sinh thay thế.

Khẩu hiệu mới "Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ hai con" - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khảo sát mới nhất được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình công bố ngày 29-8 cho biết mức sinh đã tăng nhẹ ở nhiều vùng trong thời gian từ 2011-2015, đặc biệt là ở đồng bằng sông Hồng, trung du và miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. 

Hai khu vực là đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ có mức sinh dưới mức sinh thay thế.

Tại khu vực thành thị, mức sinh của nhóm dân số có trình độ từ THPT trở lên và có thu nhập cao cũng có tăng nhưng tăng không đáng kể.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cũng cho biết tuy mức sinh có tăng nhưng chưa tăng vượt mức sinh thay thế (vẫn trong phạm vi 2,1 con/bà mẹ).

Nguyên nhân của việc mức sinh tăng, theo Tổng cục, là do có một số điều chỉnh chính sách hạn chế sinh con thứ 3. Bên cạnh đó là việc các phương tiện tránh thai không còn được miễn phí nhiều như trước, làm tăng chi phí dịch vụ tránh thai.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cũng cho biết do các thay đổi kể trên, song song với khẩu hiệu vận động mới - “Mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ hai con”, cũng cần có những can thiệp tập trung ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nhóm dân tộc đặc thù…

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên