09/05/2019 09:00 GMT+7

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế

S.C
S.C

Tại Việt Nam, lời kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường nay đã không còn là tiếng nói lẻ loi của một số người.

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế - Ảnh 1.

Hình ảnh tại sự kiện "Biệt đội tái chế, giải cứu hành tinh xanh" của tập đoàn Unilever

Lời kêu gọi nhận được ngày càng nhiều hồi đáp tích cực từ các cá nhân, tổ chức và đặc biệt là các doanh nghiệp, nhãn hàng từ nhỏ đến lớn. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng, khi các doanh nghiệp ý thức được trách nhiệm với người tiêu dùng và xã hội, phấn đấu vì mục tiêu phát triển bền vững, trở thành "doanh nghiệp xanh".

Dạo một vòng các tờ báo hay trang thông tin lớn trong nước, không khó để bắt gặp những nội dung được "gạch chân, in đậm" về bước chuyển dịch xanh của các nhãn hàng hay doanh nghiệp. Điển hình như: Comfort, Sunlight, Love Beauty and Planet thuộc tập đoàn Unilever sử dụng 100% nhựa tái chế thay nhựa nguyên sinh cho bao bì sản phẩm; Cocacola thu gom và tái chế toàn bộ lượng chai và lon đã bán ra; Lotte Mart thay bao nilon bọc sản phẩm bằng lá chuối, hộp bã mía; các quán cà phê hay hãng trà sữa thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre/inox/cỏ bàng;...

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế - Ảnh 2.

Sự kiện có sự chung tay góp sức của 3 nhãn hàng tiêu biểu của tập đoàn này gồm Sunlight, Comfort, Love Beauty and Planet.

Dễ nhận thấy, lượng rác thải nhựa thải ra môi trường mỗi ngày từ ngành hàng tiêu dùng hay ngành dịch vụ là một con số khổng lồ. Vậy nên cách nhanh nhất giúp các doanh nghiệp giảm thiểu tác hại đến môi trường là thay đổi cốt lõi, bao bì sản phẩm, giống như cách các nhãn hàng và doanh nghiệp nêu trên đã và đang tiếp tục triển khai.

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững ngoài làm tốt phần mình còn phải đồng hành cùng người tiêu dùng và xã hội. Vậy nên thay đổi cốt lõi sản phẩm của mình thôi chưa đủ, doanh nghiệp xanh còn cần có những hành động mang tính tuyên truyền lối sống xanh, định hướng hành vi xanh đến người tiêu dùng.

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế - Ảnh 3.

3 nhãn hàng này cam kết sử dụng 100% bao bì làm từ nhựa tái chế thân thiện với môi trường.

Điều này các nhãn hàng và doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đã bước đầu làm được: Mega Market (vốn là chuỗi Metro cũ) yêu cầu người tiêu dùng mang theo túi cá nhân khi đi siêu thị; Comfort khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dạng túi để refill vào chai rỗng cũ tại nhà; Sunlight đặt trạm refill tại 4 TTTM lớn ở Hà Nội và Hồ Chí Minh để khách hàng trực tiếp trải nghiệm "rót đầy" sản phẩm mới vào chai Sunlight cũ, đồng thời hướng dẫn khách hàng cách tái chế chai nhựa đã qua sử dụng thành những sản phẩm hữu ích,...

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế - Ảnh 4.

Trạm refill Sunlight xuất hiện tại 4 TTTM AEON Tân Phú, Bình Tân, Bình Dương, Long Biên từ 27-4 đến 2-5 vừa qua.

Người trẻ và niềm tin vào việc dùng bao bì từ nhựa tái chế - Ảnh 5.

Mẹ và các bé đến với sự kiện "Biệt đội tái chế" của Unilever được hướng dẫn cách tái chế vỏ chai nhựa đã qua sử dụng.

Tuy số lượng các doanh nghiệp, nhãn hàng chuyển mình theo hướng "doanh nghiệp xanh" tại Việt Nam hiện chưa thực sự nhiều nhưng chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng lên. Những lá cờ tiên phong như Sunlight, Comfort, Love Beauty and Planet, Coca-cola,... chắc chắn sẽ mở đường thành công cho làn sóng chuyển dịch xanh từ phía các nhãn hàng và doanh nghiệp.

S.C
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên