11/09/2016 06:27 GMT+7

​Người phụ nữ biểu tượng của thế chiến thứ hai qua đời

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Bà Greta Friedman, người phụ nữ mặc đầm trắng được hôn bởi anh thủy thủ tại quảng trường Thời Đại, New York vào cuối thế chiến thứ hai, vừa qua đời ở tuổi 92.

Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất thế kỷ 20 - ảnh: Alfred Eisenstaedt
Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất thế kỷ 20 - ảnh: Alfred Eisenstaedt

Theo NBC News, con trai bà Friedman – anh Joshua Friedman thông báo mẹ của mình qua đời hôm thứ năm (8-9) tại Virginia sau khi mắc nhiều căn bệnh trong đó có viêm phổi.

Bà Friedman sẽ được yên nghỉ cùng người chồng quá cố, ông Mischa Elliot Friedman tại nghĩa trang quốc gia Arlington ở Virginia.

Trong bức ảnh nổi tiếng của thế kỷ 20 bà Friedman - khi đó là một y tá - đang được nghỉ phép. Và đúng ngày 14-8-1945 khi bà có mặt ở ở quảng trường Thời Đại thì người Mỹ nhận được tin Nhật Bản đã đầu hàng.

Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt nhanh tay chụp được cảnh một anh thủy thủ mặc đồng phục đang hôn một cô gái với đôi tay ôm chặt, trong khi cô gái ngả người về phía sau giữa lúc tất cả mọi người có mặt ở đó đang ăn mừng chiến thắng.

“Tôi không thấy ông ấy lại gần, và trước khi kịp phản ứng thì tôi đã bị ôm chặt” – bà Friedman hồi tưởng lại hồi năm 2012. Sau cái ôm đó, hai người đường ai nấy đi.

Bức ảnh của Eisenstaedt, “Ngày V-J ở quảng trường Thời Đại” xuất hiện trong tuần tiếp theo trên tạp chí Life. Ông Eisenstaedt kể khi vừa thấy bóng chiếc áo trắng của bà Friedman, ông đã chụp 4 shot ảnh trong vòng 10 giây.

“Nếu bà ấy ấy mặc áo đen thì tôi đã không chụp, hoặc anh thủy thủ mặc đồng phục trắng tôi cũng không chụp” – ông kể.

Cặp đôi không được ai biết tới mãi cho đến năm 1980 khi tạp chí Life kêu gọi hai nhân vật xuất hiện. Người thủy thủ tên George Mendonsa kể vào thời điểm anh hôn cô gái xa lạ ở quảng trường Thời Đại, người vợ tương lai của anh cũng đang ăn mừng thế chiến kết thúc.

Bà Friedman sau đó không làm y tá nữa mà chuyển sang thiết kế quần áo cho búp bê, làm trong nhà hát rồi trở thành một người phục chế sách.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên