06/07/2014 13:58 GMT+7

Người Nhật chọn yên nghỉ trong mộ tập thể

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Xây dựng những ngôi mộ gia đình theo truyền thống lâu nay vẫn là gánh nặng cho nhiều gia đình ở Nhật, và nay ngày càng có nhiều người Nhật quyết định yên nghỉ trong các ngôi mộ tập thể để giảm chi phí, theo AFP ngày 3-7.

Người Nhật làm khu công nghiệp kiểu mới“Cảm ơn rất nhiều!”

Thay vì phải bỏ ra hàng triệu yen Nhật (hàng chục ngàn USD) để xây dựng mộ cho mình theo truyền thống, nhiều người quyết định gửi xương cốt trong mộ tập thể cùng với hàng ngàn người khác. Bà Kumiko Kano (74 tuổi) kể lại lúc quyết định chuyện chôn cất với người chồng (nay đã quá cố): “Chồng tôi thấy anh của ông ấy bỏ ra một số tiền rất lớn để xây mộ gia đình và chúng tôi quyết định không cần một cái mộ như vậy vì sẽ là gánh nặng cho con cái chúng tôi”.

Theo bà Kano, ngày nay con cháu thường không sống gần mộ của cha mẹ hay ông bà, do đó việc viếng mộ đôi khi trở nên khó khăn đối với họ. Do đó, thay vì chọn được chôn cất trong một ngôi mộ riêng xây dựng bằng đá hoa cương với bàn thờ lớn cùng di ảnh, vợ chồng bà quyết định hỏa táng và gửi hũ tro cốt của mình tại một ngôi mộ tập thể của nhóm “Moyainokai”.

Phật tử Ryukai Matsushima chia sẻ rằng cha ông thành lập nhóm Moyainokai (có nghĩa là “làm việc cùng nhau”) cách đây 25 năm dành cho việc chôn cất những người không có thân nhân hoặc con cái trong gia đình.

Mộ tập thể còn là lựa chọn của nhiều phụ nữ muốn được chôn cất theo cách riêng và không chôn cùng với chồng theo truyền thống. Syohei Maekawa của Câu lạc bộ Tourism International chia sẻ ngày nay nhiều người có nguyện vọng được rải tro cốt xuống biển hoặc chôn cất dưới gốc cây thay vì trong các ngôi mộ gia đình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên