06/05/2020 13:18 GMT+7

Người Nhật chi hàng triệu đô cho ứng dụng hẹn hò

HOÀNG THI (Theo Japan Today, NPR)
HOÀNG THI (Theo Japan Today, NPR)

TTO - Những năm gần đây, thị trường hẹn hò online ở Nhật tăng mạnh, do áp lực từ cuộc sống hiện đại cũng như đòi hỏi gia tăng dân số trong bối cảnh tỉ lệ kết hôn ở nước này giảm phân nửa sau 40 năm.

Người Nhật chi hàng triệu đô cho ứng dụng hẹn hò - Ảnh 1.

Một số ứng dụng hẹn hò tại Nhật - Ảnh: Savvy Tokyo

Theo khảo sát của Hãng App Annie, xu hướng hẹn hò online tại Nhật gia tăng mạnh trong những năm gần đây. Số tiền người Nhật chi cho 10 ứng dụng hẹn hò phổ biến trong nước tăng lên 125% trong nửa năm, đạt 120 triệu USD.

"Chúng tôi ghi nhận tốc độ tăng trong nhiều năm trở lại đây luôn ở mức 2 con số. Từ đó, chúng tôi tin rằng thị trường này sẽ còn tiếp tục phát triển" - Emu Nishiyama, giám đốc ứng dụng hẹn hò Eureka nổi tiếng ở Nhật Bản, cho biết.

Eureka là một công ty con của Tập đoàn Match Group, chủ sở hữu ứng dụng hẹn hò phổ biến khác là Tinder.

Nhận định của Nishiyama hoàn toàn có cơ sở. Tỉ lệ trẻ em sinh ra tại Nhật đang thấp kỷ lục. Theo Asahi Shimbun, Bộ Y tế Nhật cho biết số trẻ sinh ra trong năm 2019 giảm 5,9%, xuống còn 864.000 em.

Lần đầu tiên kể từ năm 1899, số lượng sinh trong năm giảm xuống dưới 900.000 người.

Trang này lý giải, đây là hệ quả sau nhiều thập kỷ tỉ suất sinh ở Nhật liên tục giảm, dẫn đến hiện nay số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản giảm đáng kể.

Ngoài ra, ngán ngẩm cuộc sống tất bật vừa đi làm ngoài xã hội, vừa làm vợ làm mẹ, nhiều phụ nữ Nhật ngại kết hôn và mang thai.

Gánh nặng cơm áo gạo tiền cũng khiến nhiều người Nhật ngại chuyện yêu đương. Theo Japan Today, 50% phụ nữ U30 độc thân nước này phải vất vả kiếm sống.

Ở các thành phố lớn như Tokyo, mọi chi phí từ thực phẩm, giáo dục đến cả thuê nhà... "đè nặng" đôi vai các bạn nữ trẻ, khiến họ chi tiêu eo hẹp. Họ phải chuyên tâm làm việc, ít thời gian nghĩ đến chuyện yêu đương.

Trong dự án của mình, TS Yuen Shu Min - hiện nghiên cứu sau tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Singapore - cho biết áp lực dựng vợ gả chồng tại Nhật còn tới từ ba mẹ. Họ luôn muốn con có gia đình, ổn định sớm nhất.

Emu Nishiyama phân tích, hiện tại chỉ mới 20% số người độc thân tại Nhật sử dụng các ứng dụng hẹn hò, khá thấp so với 60% ở Mỹ. "Vì vậy, xu hướng hẹn hò online ở Nhật chỉ có thể tiếp tục tăng", Emu Nishiyama nói.

Tuy nhiên, để lôi kéo thêm số người sử dụng ứng dụng, Nishiyama cho biết sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dùng sản phẩm. 

Chẳng hạn họ có thể bổ sung chức năng phát hiện hoặc tiếp nhận tố giác những người đã có gia đình mà vẫn sử dụng ứng dụng hẹn hò.

Tương tự, TS Yuen cho rằng áp lực "chồng vợ" có thể khiến các bạn trẻ vội vàng tìm đến những ứng dụng hẹn hò và gặp phải những đối tượng có mưu đồ xấu. 

"Tôi nghĩ nhiều bạn trẻ vẫn còn e dè vì độ an toàn của các ứng dụng này", Yuen nói.

Cưới không cần hẹn hò ở Indonesia: Không hôn, không nắm tay Cưới không cần hẹn hò ở Indonesia: Không hôn, không nắm tay

TTO - Ngày càng nhiều người trẻ ở Indonesia - quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới - bỏ qua bước hẹn hò và tiến thẳng tới hôn nhân sau thời gian trò chuyện.

HOÀNG THI (Theo Japan Today, NPR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên