09/06/2017 19:10 GMT+7

Người lao động đi làm bảo hiểm thất nghiệp tăng đột biến

A LỘC
A LỘC

TTO - Trong 5 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 17.800 người đến Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gần 25% so với cùng kỳ 2016.

Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ - Ảnh: A Lộc
Lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ - Ảnh: A Lộc

Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ (TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai), từ đầu năm 2017 đến nay, số người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2017 đã có 17.877 người đến trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 24,98% so với cùng kỳ năm 2016 (14.304 người). Riêng trong tháng 5 có 5.150 người đến đăng ký làm bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, 13.985 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng với tổng số tiền trên 226 tỉ đồng (tăng 63,18% so với cùng kỳ).

Theo báo cáo của Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, 95,42% người làm bảo hiểm thất nghiệp là lao động phổ thông, đa số làm việc ở các ngành may, giày da, dệt, nhuộm, thiết kế thời trang, nhựa, bao bì, in.

Ông Võ Sơn Thu - phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ cho biết gần đây có tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả dẫn tới phá sản, người lao động mất việc. 

Bên cạnh đó, nguyên nhân lượng lao động làm đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao còn do một số công ty có lượng lao động lớn trên địa bàn có chính sách khuyến khích người lao động lâu năm chủ động nghỉ việc trước thời hạn.

Theo đó, ngoài việc được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, những lao động này sẽ được công ty hỗ trợ thêm một khoản tiền.

Theo ông Thu, sở dĩ các công ty có chính sách vậy do lao động càng lâu năm, mức lương tương ứng càng cao. Trong khi đó, chính sách mới sẽ đóng bảo hiểm xã hội theo thu nhập của người lao động, chi phí lao động lâu năm sẽ cao hơn nhiều so với lao động mới.

Do đó, công ty khuyến khích các lao động có thâm niên cao nghỉ việc có hỗ trợ, đồng thời tuyển lao động trẻ, năng động hơn và có mức lương mềm hơn để giảm chi phí đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Thu khuyến cáo người lao động cần phải tỉnh táo, không nên vì lợi ích trước mắt mà nghỉ việc ồ ạt. Bởi, với những lao động đã có tuổi khi đi xin việc sẽ gặp nhiều khó khăn, trong khi mức lương khởi điểm thấp, nhiều khi không xin được việc sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống về lâu dài.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên