16/08/2013 21:49 GMT+7

Người Hồi giáo Indonesia và Malaysia biểu tình phản đối bạo lực ở Ai Cập

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 16-8, hàng ngàn người Hồi giáo ở Indonesia và Malaysia đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc chính phủ lâm thời Ai Cập đàn án người biểu tình khiến hơn 600 người thiệt mạng và khoảng 4.000 người khác bị thương.

OfneeUIP.jpgPhóng to
Người Hồi giáo Indonesia biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta - Ảnh: AFP
UD5B1tq8.jpgPhóng to
Người Hồi giáo Malaysia biểu tình gần nhà thờ Hồi giáo Shah Alam ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình diễn ra sau khi những người ủng hộ cựu tổng thống Ai Cập bị phế truất Mohamed Morsi lên tiếng kêu gọi biểu tình với khẩu hiệu “Ngày thứ sáu giận dữ” và LHQ ra lời kêu gọi các bên “kiềm chế tối đa”.

Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, khoảng 1.000 người biểu tình đã tụ tập trước Đại sứ quán Mỹ, theo AFP. Người biểu tình đã mang theo các tấm áp phích có dòng chữ “Dừng ngay cuộc tàn sát ở Ai Cập”, “Chấm dứt giết người”…

Arief Aditya, người tổ chức cuộc biểu tình, đồng thời cũng là người đứng đầu Tổ chức Hồi giáo tại Đại học Indonesia cho biết: “Là người Hồi giáo, chúng tôi cảm thấy có sự liên kết với người dân Ai Cập. Quân đội Ai Cập đang hành xử vô nhân đạo với người biểu tình”.

Cần nói thêm, Indonesia là quốc gia có số người Hồi giáo đông nhất thế giới.

Trong khi đó, tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, khoảng 500 người Hồi giáo đã biểu tình bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo lớn ở ngoại ô để lên án các hành động đàn áp.

Những người biểu tình đã giương cao các tấm áp phích với dòng chữ: “Hãy tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân, đó không phải là một cuộc đảo chính”.

“Chúng tôi muốn thế giới hãy kêu gọi LHQ ngăn chặn việc giết hại”, người tổ chức cuộc biểu tỉnh Khairudin Abas cho biết.

Nhiều người Hồi giáo cũng đã biểu tình tại các nhà thờ Hồi giáo ở nhiều tiểu bang tại Malaysia.

Đến chiều 16-8, những người biểu tình ở Indonesia và Malaysia đã tự giải tán. Chính phủ Indonesia và Malaysia đều bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực ở Ai Cập, trong khi Malaysia đã kêu gọi công dân nước này dừng các chuyến đi không cần thiết đến Ai Cập.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên