11/03/2017 09:46 GMT+7

Người Hàn Quốc tuần hành kêu gọi bắt bà Park

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau quyết định phế truất tổng thống của tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10-3, những người phản đối bà tiếp tục tuần hành kêu gọi chính quyền bắt giữ bà Park Geun Hye.

Một người đàn ông đang đọc báo trong lúc tham gia cuộc tuần hành kêu gọi bắt giữ bà Park tại trung tâm thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đang đọc báo trong lúc tham gia cuộc tuần hành kêu gọi bắt giữ bà Park tại trung tâm thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đại diện cho những người phản đối bà Park cho biết họ sẽ tiếp tục tuần hành tại trung tâm thủ đô Seoul, nơi họ đã từng xuống đường vào những ngày cuối tuần liên tiếp trong nhiều tháng qua, để kêu gọi nhà chức trách bắt giữ bà Park.

Trong khi đó những người ủng hộ bà Park Geun Hye cũng đã có kế hoạch tuần hành sau quyết định vừa rồi của tòa. Tình huống này làm dấy lên những nguy cơ xung đột có thể xảy ra giữa hai lực lượng.

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc hôm qua (10-3) đã giữ nguyên quyết định buộc tội của Quốc hội với tổng thống Park Geun Hye. Phán quyết này khiến hàng trăm người ủng hộ bà phẫn nộ.

Hai trong số những người ủng hộ bà Park đã thiệt mạng trong lúc cố tìm cách vượt qua hàng rào cảnh sát bên ngoài tòa án hiến pháp. Một cụ ông 74 tuổi cũng đã thiệt mạng vì đau tim trong ngày hôm nay (11-3).

Bà Choi In-sook, người phát ngôn đại diện cho những người phản đối bà Park nói: "Chúng tôi yêu cầu bắt giữ bà Park Geun Hye và yêu cầu quyền tổng thống Hwang Kyo-ahn phải từ chức".

Thủ tướng Hwang, người nắm cương vị quyền tổng thống Hàn Quốc kể từ khi quốc hội bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Park Geun-hye tháng 12 năm ngoái, là người trung thành với bà Park.

Ngày 10-3 ông Hwang kêu gọi người dân bình tĩnh sau sự việc và cam kết sẽ tổ chức suôn sẻ một cuộc bầu cử tổng thống trong thời gian 60 ngày. Trong hôm nay (11-3) ủy ban bầu cử dự kiến sẽ ra thông báo về kế hoạch bầu cử.

Ngay từ sáng sớm hôm nay (11-3) những người biểu tình đã thiết lập các khu vực hành động của họ ở trung tâm Seoul. Trong khi đó nhiều nhóm cảnh sát cũng đã được huy động giữ trật tự trên các đường phố.

Ngày hôm qua (10-3) bà Park đã không có mặt tại tòa và cũng không bình luận gì sau khi tòa ra phán quyết. Cả đêm 10-3 bà đã ở trong khu sinh hoạt riêng của mình tại Nhà Xanh và sẽ sớm rời khỏi nơi này để trở về nhà riêng của bà tại Seoul.

Ứng cử viên tự do Moon Jae-in hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận với tỉ lệ 32% cử tri ủng hộ.

Mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ là những vấn đề nổi bật trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hàn Quốc lần này. Hàn Quốc đã bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để đối phó với nguy cơ tấn công tên lửa và hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên