09/11/2025 19:24 GMT+7

Người đi làm phải có kiến thức đa ngành và kỹ năng tự học suốt đời

Giới hạn ngành nghề đào tạo bị phá vỡ, sinh viên ra trường cần kiến thức đa ngành để có thể làm ở nhiều vị trí, hoặc một vị trí công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức và phải tự học suốt đời.

Người đi làm phải có kiến thức đa ngành và kỹ năng tự học suốt đời - Ảnh 1.

TS Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM, chia sẻ tại Diễn đàn về chất lượng nguồn nhân lực - Job Link 2025 do báo Người Lao Động tổ chức - Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TS Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng ban đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM, nói cần phải phá vỡ giới hạn ngành nghề đào tạo truyền thống, hướng tới chương trình đào tạo liên ngành, đa ngành.

Diễn đàn trong khuôn khổ sự kiện "Kết nối nguồn nhân lực với nhà tuyển dụng" - Job Link 2025 do báo Người Lao Động tổ chức ngày 9-11.

Kỹ năng tự học suốt đời

TS Dương nói hệ thống đào tạo của Đại học Quốc gia TP.HCM hiện đa ngành, đa lĩnh vực, nhiều ngành có hệ đào tạo chất lượng cao. Tuy nhiên bài toán đặt ra cần phải liên kết các ngành riêng lẻ để tạo ra ngành đào tạo mang tính liên ngành trong toàn hệ thống.

"Nhiều trường đang hướng đến phát triển những ngành đào tạo hỗ trợ cho ngành vốn là thế mạnh, đặc thù. Ví dụ những ngành đào tạo về công nghệ thông tin sẽ tích hợp quản trị kinh doanh vào công nghệ, nông nghiệp với công nghệ hay công nghệ sinh học với công nghệ thông tin", TS Dương phát biểu.

Thế nên, người học không chỉ dừng ở việc tích luỹ kiến thức của ngành đào tạo liên ngành mà khi thị trường lao động cần, các bạn có khả năng chuyển dịch quá trình đào tạo để có những kiến thức, kỹ năng mới phù hợp. 

Nên có thể quá trình đào tạo không chỉ dừng ở 4 hay 5 năm, mà chính là cần học tập suốt đời. Nhà trường không chỉ cung cấp việc đào tạo, mà còn là khả năng đào tạo kết nối, đào tạo chuyển đổi khi các bạn bắt đầu tham gia quá trình đào tạo để thích ứng được với bối cảnh thị trường thay đổi liên tục.

Kỹ năng tự học được xem như yếu tố then chốt cho người lao động. Bà Trần Kim Trang, Giám đốc kinh doanh Việc Làm Tốt, cho rằng trong kỷ nguyên số, kỹ năng tự học và học hỏi rất quan trọng, là một trong những kỹ năng sống còn của người lao động hiện tại.

Tự học giúp người lao động thích ứng linh hoạt, không bị lỗi thời và duy trì năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động.

Ngoài tự học, các kỹ năng được nhắc đến còn có khả năng thích ứng và linh hoạt, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng số và sử dụng công nghệ, kỷ luật lao động và thái độ làm việc chuyên nghiệp song song với kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo, quản lý thời gian, giao tiếp, làm việc nhóm...

tự học - Ảnh 2.

Bối cảnh thị trường việc làm hiện đòi hỏi người lao động cần có kỹ năng tự học, tự đào tạo liên tục để kịp đáp ứng các đòi hỏi mới trong công việc - Ảnh minh họa

Nhà trường và doanh nghiệp đồng kiến tạo

Tại diễn đàn, vấn đề gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp được coi là giải pháp then chốt nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng, chuyên môn vững vàng và thái độ làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng trực tiếp nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

TS Dương đề xuất mục tiêu đào tạo cần xây dựng theo hướng "đồng kiến tạo cùng với doanh nghiệp". Chương trình đào tạo tại Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ điều chỉnh theo hướng tăng ít nhất 50% khối kiến thức thực hành, thực tập cùng doanh nghiệp thông qua dự án, trải nghiệm thực tế.

"Nhà nước tạo ra cơ chế pháp lý linh hoạt cho phép các trường triển khai mô hình đào tạo tại doanh nghiệp, nơi sinh viên được học, trả lương và đánh giá tại doanh nghiệp", ông Dương nói.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Thụy Vũ - Viện trưởng Viện Đào tạo và nâng cao TP.HCM - cũng cho rằng ba bên, đặc biệt là nhà trường và doanh nghiệp siết chặt tay nhau, tương tác qua lại.

Các doanh nghiệp, tập đoàn cần đồng hành với các trường xây dựng mô hình đào tạo, thiết kế chương trình và đánh giá sinh viên sau tốt nghiệp.

Ở góc độ quản lý nhà nước, bà Lượng Thị Tới - Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho biết TP.HCM đã có đề án thí điểm đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp, nơi sinh viên vừa học vừa làm và có lương.

Đồng thời có ý kiến đề xuất đưa tiêu chí doanh nghiệp đóng góp cho công tác đào tạo vào quy định khi mở doanh nghiệp, coi đó là một phần lợi ích phục vụ cộng đồng, xã hội.

Người đi làm phải có kiến thức đa ngành và kỹ năng tự học suốt đời - Ảnh 2.Năm 2025 Đại học Quốc gia TP.HCM mở mới nhiều chương trình đào tạo liên ngành, liên trường

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM tiếp tục mở mới một số chương trình đào tạo liên ngành, liên trường nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất