24/04/2015 11:39 GMT+7

Người di cư bị đánh đập, giết hại, bỏ mặc trên tàu chìm

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bọn buôn người đã đánh đập người di cư, giết chết ít nhất 1 trẻ vị thành niên rồi lên xuồng cao su bỏ đi, để mặc chiếc tàu với hơn 750 người giữa biển.

Một người di cư sống sót trong vụ chìm tàu trên Địa Trung Hải hôm 19-4 đang được nhân viên y tế chăm sóc - Ảnh: EPA

Vụ chìm tàu trên Địa Trung Hải xảy ra hôm 19-4 vừa qua, là vụ chìm tàu tồi tệ nhất trên Địa Trung Hải trong hàng chục năm qua. Chỉ có 28 người may mắn được cứu sống, trong đó có thuyền trưởng và 1 thành viên thủy thủ đoàn. 

26 người được cứu gồm 12 người Mali, 4 người Eritrea, 3 người Bangladesh, 2 người Senegal, 2 người Somalia, 1 Sierra Leone, 1 Bờ Biển Ngà và 1 Gambia.

Đến ngày 23-4, Văn phòng công tố thành phố Catania trên đảo Sicilia (Ý) đã xác định được danh tính 26 người được cứu. 

Nhà chức trách nói việc công khai tên tuổi họ trên phương tiện truyền thông là cách duy nhất để họ báo tin cho gia đình và bạn bè.

Những người sống sót đã mô tả tình trạng tồi tệ mà họ phải chịu đựng trong tay bọn buôn người mà theo họ không khác gì "khủng bố".

Theo đó, trước khi được đưa tới một tòa nhà bỏ hoang gần thành phố Tripoli (Libya), họ đã bị giam giữ và đánh đập bằng gậy nếu không nghe lời. Một số người đã bị đánh trọng thương. Nhiều người di cư khác chết do bệnh hoặc kiệt sức.

Những người di cư sau đó được bọn buôn người chở tới bờ biển bằng xe tải, và đưa xuống thuyền nhỏ để đến chỗ một chiếc tàu đang đợi sẵn. 

Trên tàu, hầu hết người di cư bị dồn xuống booang dưới hoặc bị nhốt lại, và đây là lý do khiến nhiều người không thể thoát khi tàu bị lật và chìm.

Một người sống sót nói với các nhà điều tra một cậu bé trong nhóm người di cư đã bị bọn buôn người giết hại và ném xuống biển khi em cố trèo lên một chiếc xuồng cao su. 

Theo AFP, nhiều người di cư đã chứng thực với các công tố viên rằng có lúc họ bị những người đàn ông vũ trang mặc đồng phục canh giữ. Một người khẳng định ông đã nhìn thấy nhiều người mà ông nghĩ là cảnh sát Libya trước khi tàu chở người di cư khởi hành.

Sau khi nghe lời khai của các nhân chứng, công tố viên Catania đã yêu cầu hải quân đến chụp ảnh và quay phim chiếc tàu chìm để ông có thể đánh giá và phục vụ cho mục đích điều tra.

Cũng trong ngày 23-4, 84 người châu Phi trên một chiếc xuồng bơm hơi đã được lực lượng tuần duyên Ý giải cứu chỉ vài phút trước khi xuồng chìm do quá tải. 220 người di cư khác cũng được cứu khi 2 chiếc tàu chở họ gặp nạn ở vùng biển Catania.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên