19/10/2023 08:17 GMT+7

Người bán giao hàng không đúng, tôi có được đòi lại tiền?

Người bán giao hàng không đúng, tôi có quyền yêu cầu giao hàng lại hay không?

Minh họa: NGỌC THÀNH

Minh họa: NGỌC THÀNH

Cho tôi hỏi, việc tôi mua hàng trên trang thương mại điện tử nhưng không được giao hàng đúng như hàng tôi đã đặt thì tôi có được yêu cầu giao lại hàng hay trả hàng, hoàn lại tiền không? Và trang thương mại điện tử có trách nhiệm gì trong việc mua bán này không?

Bạn đọc Nguyễn Văn Đức gửi câu hỏi nhờ luật sư tư vấn.

Luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) tư vấn về việc mua hàng và giao hàng trên trang thương mại điện tử như sau:

Căn cứ quy định tại điều 116 Bộ luật Dân sự thì hợp đồng là giao dịch dân sự. Mặc dù bạn đặt hàng thông qua trang thương mại điện tử nhưng cũng được xem như là một dạng giao dịch dân sự.

Luật sư Võ Công Hạnh

Luật sư Võ Công Hạnh

Đồng thời, quy định tại điều 37 nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thương mại điện tử thì người bán có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng; đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa.

Do đó, việc người bán giao hàng cho bạn không đúng theo thông tin mà họ cung cấp trên trang thương mại điện tử là hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thương mại điện tử và vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Theo quy định tại điều 437, điều 438, điều 439 Bộ luật Dân sự có quy định về giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao lại đúng số lượng, giao tiếp phần hoặc bộ phận còn thiếu và yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại.

Ngoài ra người mua còn có quyền hủy bỏ hợp đồng (hủy bỏ đơn hàng) nếu người bán giao tài sản không đúng số lượng, giao vật không đồng bộ và giao tài sản không đúng chủng loại.

Bên cạnh đó, vì bạn đã thông qua bên trung gian là trang thương mại điện tử để mua hàng, nên các trang thương mại điện tử này phải chịu trách nhiệm trực tiếp, xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ảnh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định tại nghị định 52/2013 và nghị định 85/2021.

Cụ thể, pháp luật cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách hàng liên quan đến hợp đồng được giao kết trên website thương mại điện tử của mình.

Đối với trách nhiệm của các trang thương mại điện tử trong việc đổi trả, chính sách hoàn tiền cho khách hàng thì theo khoản 17, điều 1, nghị định 85/2021 về thương mại điện tử, các trang thương mại điện tử phải có chính sách đối với vấn đề đổi trả, hoàn tiền cho khách hàng.

Từ những căn cứ trên, bạn có quyền được đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử nếu người bán giao hàng không đúng cho bạn.

Các trang thương mại điện tử cũng phải có trách nhiệm, chính sách về việc giải quyết yêu cầu đổi hàng hoặc trả hàng, hoàn tiền của bạn.

Việc giải quyết không kịp thời, không đúng với chính sách mà các trang thương mại điện tử này đặt ra là đang vi phạm quy định của pháp luật về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên