26/09/2025 13:42 GMT+7

Ngừng 300.000 giao dịch chuyển tiền có dấu hiệu lừa đảo

Đó là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, trao đổi với báo chí tại buổi họp báo về Ngày thẻ Việt Nam 2025, do báo Tiền Phong tổ chức sáng 26-9.

Ngừng 300.000 giao dịch chuyển tiền có dấu hiệu lừa đảo - Ảnh 1.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, phát biểu tại sự kiện - Ảnh: CTV

Cảnh báo cho 300.000 giao dịch ngừng chuyển cho tài khoản có dấu hiệu lừa đảo

Về giải pháp ngăn chặn tội phạm mạng, ông Phạm Anh Tuấn cho biết thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước có quy định các tiêu chí về giao dịch có dấu hiệu lừa đảo gian lận. Ví dụ, một chủ tài khoản mới 18 tuổi mà giao dịch nhiều lần trong ngày với nhiều tỉ đồng thì cũng nên xem xét là giao dịch đáng ngờ.

"Với các tiêu chí về giao dịch có dấu hiệu rủi ro, chúng tôi yêu cầu các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán phải rà soát, lập danh sách thẻ, tài khoản có nghi ngờ liên quan đến các hành vi gian lận và gửi về Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước đã thu thập được khoảng 600.000 tài khoản liên quan các vấn đề nêu trên. 

Từ danh sách này, Ngân hàng Nhà nước triển khai thí điểm cho các ngân hàng. Kết quả tính đến đầu tháng 9 đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với tổng số tiền khoảng 1.500 tỉ đồng.

"Với công cụ mới, chúng tôi tin rằng khi chuyển tiền, nếu có cảnh báo giao dịch có dấu hiệu gian lận, lừa đảo thì khách hàng sẽ quyết định có chuyển tiền đi hay không" - Vụ trưởng Vụ Thanh toán nói.

Cũng theo ông Tuấn, hiện nay sau khi các tài khoản liên quan cá nhân có hành vi lừa đảo bị cấm, nhiều đối tượng đã chuyển sang tài khoản của tổ chức. 

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cũng đang sửa đổi các quy định có liên quan để đảm bảo bảo mật, an toàn, đề phòng các hành vi lừa đảo.

Thanh toán số là trụ cột góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 5 năm qua, ông Tuấn cho biết tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch đạt trên 62% mỗi năm. Đến cuối năm 2024, tỉ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đã đạt 87%, cho thấy sự phổ cập nhanh chóng của dịch vụ tài chính ngân hàng.

7 tháng đầu năm nay, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 44,4% về số lượng, và 25% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giao dịch qua điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng, và 21,24% về giá trị; giao dịch qua mã QR tăng 66,73% về số lượng, và 159,58% về giá trị.

Trong giai đoạn tới ngành ngân hàng sẽ tiếp tục lấy thanh toán số là một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại như thẻ nội địa và ví điện tử, để đảm bảo một hệ sinh thái thanh toán toàn diện, an toàn, hiệu quả.

Trước tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán di động, hôm nay 26-9, NAPAS đã triển khai dịch vụ NAPAS Tap and Pay. Đây là giải pháp thanh toán hiện đại, cho phép người dùng số hóa thẻ nội địa NAPAS lên thiết bị thông minh như đồng hồ, điện thoại khi thanh toán.

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng giám đốc NAPAS - cho biết NAPAS Tap and Pay là một bước tiến quan trọng trong hành trình số hóa thanh toán tại Việt Nam; là giải pháp thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, đặc biệt là giới trẻ và người dùng yêu thích công nghệ. 

Ngừng 300.000 giao dịch chuyển tiền có dấu hiệu lừa đảo - Ảnh 2.Số vụ lừa đảo lấy tiền trong tài khoản tăng theo cấp số nhân

Việt Nam nằm trong số 10 điểm nóng tội phạm mạng hàng đầu thế giới, theo Hội đồng Công nghệ Toàn cầu. Hàng triệu người đã bị lừa đảo đánh cắp tiền trong tài khoản, và các vụ việc vẫn đang gia tăng theo cấp số nhân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất