27/04/2016 15:21 GMT+7

Ngư dân liều mình đánh bắt cá trong vùng nhiễm độc

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Sáng 27-4, tại vùng biển ven bờ phường Quảng Phúc, Quảng Thọ, thuộc thị xã Ba Đồn (Quảng Bình), hàng trăm thuyền loại nhỏ của ngư dân vẫn vô tư thả lưới đánh bắt cá.

Một số cá rơi ra từ lưới của ngư dân vừa đánh bắt nhưng đã chết - Ảnh: Quốc Nam
Một số cá rơi ra từ lưới của ngư dân vừa đánh bắt nhưng đã chết - Ảnh: Quốc Nam

Vị trí những thuyền này thả lưới chỉ cách bờ vài mét đến vài chục mét tính từ bờ biển. 

Đây chính là khu vực chỉ cách địa phận Hà Tĩnh chưa đầy 20km - nơi ba tuần qua cá chết hàng loạt do nhiễm độc trong nước.

Sáng 27-4, chúng tôi ghi nhận được dọc bờ biển thôn Diễn Phúc, phường Quảng Phúc có hơn 100 thuyền nhỏ thi nhau thả lưới. 

Các thuyền chia theo nhóm, mỗi nhóm 5-7 chiếc thả lưới trên diện tích khoảng vài trăm mét vuông.

Theo người dân địa phương, những thuyền này không phải là của ngư dân bản địa mà là của ngư dân một số vùng ven biển thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào.

Các thuyền này men theo bờ biển để đánh bắt các loại cá đục, cá đù, cá chai. Theo quan sát của chúng tôi, trong lưới của một số thuyền kéo lên gồm cả cá sống, cá lờ đờ và cá chết.

Tất cả cá mắc vào lưới đều được ngư dân trên thuyền quấn lưới lại rồi đưa lên thuyền. Những ngày qua các thuyền này thường đánh bắt xong là đưa vào bờ bán cho các xe đông lạnh chờ sẵn trên bờ.

Tuy nhiên một hai ngày lại đây, chính quyền tỉnh Quảng Bình cho lực lượng đi giám sát các bờ biển để ngăn chặn tình trạng mua bán các loại cá nhiễm độc chết nên các xe đông lạnh này không xuất hiện nữa.

Ông Nguyễn Văn Thanh, một ngư dân ở xã Quảng Phú, TP Đồng Hới chuyên cào ngao ở vùng biển này, cho biết các thuyền nói trên đã đánh bắt ở vùng biển sát bờ này nhiều ngày qua.

“Họ mang theo gạo, thức ăn để tối lên bờ nấu. Họ kể ngoài vùng biển Hà Tĩnh hiện đã không còn con cá nào để đánh bắt nên mới phải vào tới vùng biển này”, ông Thanh kể lại câu chuyện của những ngư dân trên thuyền nói.

Ông Nguyễn Thanh Đôn, chủ tịch UBND phường Quảng Phúc, xác nhận đúng là các thuyền nói trên đã xuất hiện và đánh bắt ven bờ biển phường này nhiều ngày qua.

Chính quyền phường nhiều lần tuyên truyền cho những chủ thuyền này hiểu về nguy cơ cá gần bờ bị nhiễm độc không nên đánh bắt nhưng họ vẫn cứ làm.

Ông Đôn nói phường đã yêu cầu các tổ dân phố giám sát các bãi biển để ngăn chặn các xe đông lạnh mua cá của những ngư dân này.

Trong mẻ lưới của một thuyền trong số đó được kéo lên có cả cá chết và cá sống - Ảnh: Quốc Nam
Trong mẻ lưới của một thuyền được kéo lên có cả cá chết và cá sống - Ảnh: Quốc Nam
Các ngư dân trên những thuyền này gom lưới có cả cá đưa lên thuyền - Ảnh: Quốc Nam
Các ngư dân trên những thuyền này gom lưới có cả cá chết đưa lên thuyền - Ảnh: Quốc Nam
Hai chiếc thuyền thành một tổ thả lưới chỉ cách bờ vài mét - Ảnh: Quốc Nam
Nhiều thuyền nhỏ của ngư dân đánh bắt cá sát bờ biển thị xã Ba Đồn, Quảng Bình sáng 27-4 - Ảnh: Quốc Nam
QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên