20/04/2016 10:16 GMT+7

Chưa xác định được loại độc tố trong nước biển

L.GIANG
L.GIANG

TTO - Kết quả phân tích bước đầu về mẫu nước và mẫu cá chết cho thấy nguồn nước có độc tố, nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được cụ thể loại độc tố.

Lấy mẫu cá chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình - Ảnh: Ngọc Hải
Lấy mẫu cá chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình - Ảnh: Ngọc Hải

Ngày 20-4, Sở NN&PTNT Quảng Bình cho biết hiện tượng nhiều loại cá chết trôi dạt vào vùng biển Quảng Bình trong những ngày qua là do nước biển bị ô nhiễm.

“Qua kết quả phân tích bước đầu về mẫu nước và mẫu cá chết cho thấy nguồn nước có độc tố nhưng chưa xác định được cụ thể loại độc tố, vì vậy người dân không nên ăn cá này hoặc lấy cá để chế biến thức ăn cho gia súc” - ông Trần Đình Du, phó giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình, khuyến cáo.

Người dân huyện Quảng Trạch cho biết họ thấy cá chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Bình từ ngày 6-4, sau đó lan dần vào huyện Bố Trạch, Đồng Hới, Lệ Thủy.

Điểm xuất hiện cá chết đầu tiên là ở khu vực biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan dần vào Quảng Bình. Hiện nay cá chết đã ở mức độ dày đặc và dạt vào bờ theo từng đám lớn. Cá chết là các loại sống ở tầng đáy ven bờ như đục, liệt, bò, phèn, rìa...

Trước tình trạng này, Sở NN&PTNT Quảng Bình đã gửi công văn khẩn cấp ra các bộ NN&PTNT, KH-CN, TN-MT về hiện tượng cá chết trên biển này để xác định chính xác hơn nguyên nhân, vùng biển khởi phát cá chết cũng như có khuyến cáo với người dân về nuôi trồng thủy sản ven biển.

Theo UBND xã Quảng Phú, ngày 19-4 trạm y tế xã Quảng Phú đã cấp cứu một trường hợp bị ngộ độc do ăn cá biển chết. Theo người nhà của bệnh nhân T., 8 tuổi, T. đã có ăn loại cá chết trôi dạt vào bờ biển Quảng Phú, sau đó bị nôn ói dữ dội kèm theo tiêu chảy, đau đầu…

 

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên