04/01/2013 04:30 GMT+7

"Ngọn lửa của Hùng cháy mãi

PHAN PHAN
PHAN PHAN

TT - “Anh Hùng đã về cõi vĩnh hằng nhưng ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của anh sẽ còn cháy mãi trong chúng tôi...” - anh Liền Đăng Hiếu, thành viên Trung tâm Nghị lực sống, nghẹn ngào nói.

1FHtUWGh.jpgPhóng to

Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2006 - Ảnh: V.DŨNG

Sáng 3-1-2013, chúng tôi về thăm nhà hiệp sĩ công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Công Hùng ở thôn Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) để thắp nén nhang cho anh. Từ sáng sớm, bạn bè, đồng nghiệp... đã đến nhà Hùng sẻ chia sự ra đi quá đột ngột của anh vào ngày 31-12-2012.

Trong căn nhà nhỏ nghi ngút khói hương, chị Nguyễn Thị Vân-em gái Hùng - ngồi lặng lẽ trên chiếc xe lăn, đôi mắt chị nhìn trân trân vào khoảng không phía trước. Nỗi đau mất đi người anh trai khiến chị không nói nên lời.

Trước khi qua đời, hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng đang là giám đốc Trung tâm Nghị lực sống. Đây là mái nhà chung của những người khuyết tật, nơi giúp đỡ những người khuyết tật hòa nhập với cuộc sống bằng những khóa học về CNTT, ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sống độc lập và tìm kiếm việc làm cho họ. Bên cạnh đó, Công Hùng và những người bạn trong trung tâm còn tổ chức rất nhiều chương trình tình nguyện, các dự án nhân đạo giúp đỡ trẻ em nghèo và những người có cùng cảnh ngộ trên khắp đất nước. Những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của Hùng được mọi người cảm phục.

"Những việc làm của Hùng đã cho họ thấy cuộc đời này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp..."

Nhận tin Hùng mất, các thành viên của ngôi nhà chung “Nghị lực sống” đều không dám tin đó là sự thật. Anh Chu Minh Hùng (25 tuổi, quê ở Lạng Sơn) cùng các thành viên Trung tâm Nghị lực sống bắt chuyến xe Hà Nội - Nghệ An từ tối 2-1 để kịp vào viếng Hùng. Anh Minh Hùng kể năm lên 14 tuổi, sau một trận ốm, đôi chân anh bị bại liệt, từ đó cuộc đời anh gắn với chiếc xe lăn. Cuộc đời anh đã thay đổi khi anh gia nhập mái nhà chung Nghị lực sống của Công Hùng. “Gần ba năm sống với mọi người trong trung tâm, tôi không còn tự ti, mặc cảm với khiếm khuyết của mình nữa. Tôi được đào tạo nhiều kỹ năng sống và học CNTT từ anh Hùng. Chính anh Hùng đã tiếp thêm nghị lực sống cho chúng tôi” - anh Minh Hùng tâm sự.

Gần hai năm gắn bó với mái nhà Nghị lực sống, anh Liền Đăng Hiếu cảm nhận được nghị lực phi thường cũng như trái tim giàu lòng nhân ái của Công Hùng. Anh Hiếu tâm sự: “Hùng như một người anh cả của trung tâm, lúc nào cũng dành sự quan tâm với tất cả thành viên. Những việc làm của Hùng đã cho họ thấy cuộc đời này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp...”.

Trong số những người đến viếng Hùng, có cả những người chưa một lần gặp Hùng, chỉ biết Hùng qua thông tin báo chí, thầm cảm phục nghị lực kiên cường của “thủ lĩnh” Nghị lực sống. “Anh Hùng là một tấm gương cho những ai sống bi quan và không có niềm tin cuộc sống noi theo. Nghị lực và những gì anh đã làm được cho cuộc sống này thật đáng khâm phục biết bao” - anh Phan Văn Sỹ, một người đến viếng Hùng chia sẻ.

Đúng 12g30 ngày 3-1, lễ viếng hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng được tổ chức trang trọng tại thánh đường giáo họ Xã Đoài. Hàng trăm người tiễn đưa anh về nghĩa trang trong niềm tiếc thương vô hạn.

Tiễn biệt Hùng, chúng tôi xin mượn lời của một thành viên Trung tâm Nghị lực sống gửi đến Hùng: “31 tuổi không phải là khoảng thời gian dài đối với một đời người. Nhưng với những gì mà Hùng đã làm được, chúng ta đều tin rằng anh hoàn toàn có thể mỉm cười và thanh thản nơi chín suối...”.

Một công dân ưu tú

Nguyễn Công Hùng sinh năm 1982 tại Nghi Lộc, Nghệ An. Khi Hùng 2 tuổi, cơ thể dần teo tóp do chứng bệnh nhão cơ. Từ đó Hùng phải ngồi xe lăn. 15 tuổi, trên cơ thể Hùng chỉ còn một ngón tay cử động được, nhưng với nghị lực phi thường Hùng đã trở thành một chuyên gia về công nghệ.

Năm 2004, Công Hùng mở trung tâm đào tạo tin học cho người khuyết tật tại quê nhà. Với những hoạt động thiện nguyện hiệu quả của mình, năm 2005 Công Hùng được tạp chí công nghệ thông tin eChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin. Năm 2006, Công Hùng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải thưởng “Gương mặt trẻ VN tiêu biểu”, được Trung ương Đoàn bầu chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc và được Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trao bằng khen Thanh niên tiêu biểu của Hội Liên hiệp thanh niên VN

Cộng đồng mạng tiễn đưa Hùng

Dòng tin buồn “Hiệp sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Công Hùng qua đời” đăng trên trang cá nhân của anh trưa 1-1-2013 được cộng đồng mạng chia sẻ tại nhiều diễn đàn, các trang mạng xã hội kèm theo cả ngàn lượt bình luận.

Tại diễn đàn của cổng thông tin điện tử người khuyết tật VN (pwd.vn), thành viên trangcute bày tỏ “nghị lực của anh sẽ mãi khắc ghi trong tim mọi người”. Thành viên cunxinh09 sẽ nhớ mãi về anh - tấm gương sáng trong cộng đồng người khuyết tật.

Trên trang mạng xã hội Facebook, đường link các bài báo viết về Nguyễn Công Hùng thu hút hàng ngàn lượt like (thích) và comment (bình luận). Chủ nhân Facebook Sơn Trịnh gửi lời vĩnh biệt chàng hiệp sĩ - người mà với Sơn Trịnh là ngôi sao sáng trong ngành IT VN. Những lời chia buồn như “tạm biệt hiệp sĩ”, “mong anh yên nghỉ”, “nghiêng mình trước anh”, “R.I.P (Hãy yên nghỉ nhé - PV) - một thời đọc eChip”... của rất nhiều thành viên mạng xã hội đã tạo sức lan tỏa lớn. “Anh thật sự là một con người phi thường” - Đỗ Thị Linh (SV ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) nói.

Rất nhiều bạn bày tỏ sự ngưỡng mộ về tài năng, nghị lực của Nguyễn Công Hùng. Tại một bài viết về anh trên báo điện tử VNExpress (đăng ngày 2-1) đã thu hút hơn 300 lượt bình luận của bạn đọc (tính đến trưa 3-1).

Một đồng nghiệp của anh, tên Nguyen Anh Nguyen, viết: “Mình là dân IT đây. Buồn quá, lại mất đi một đồng nghiệp xuất sắc cả về trí tuệ lẫn tâm thế rồi”. Cũng là dân trong nghề, bạn đọc Nguyễn Đình Khánh cho hay Công Hùng không chỉ là tấm gương cho người khuyết tật mà còn là tấm gương sáng với những người lành lặn.

Khâm phục trước tài năng của Nguyễn Công Hùng, bạn đọc Nguyễn Kiên Trung bày tỏ: “Tôi vô cùng cảm động khi chỉ với một ngón tay có thể cử động được nhưng với sức sống mãnh liệt, anh đã trở thành một chuyên gia về công nghệ”. Còn bạn đọc Q.M. thì cho rằng danh hiệu hiệp sĩ mà Công Hùng được phong tặng đã tự mang trong đó ý nghĩa về sự phấn đấu không ngừng nghỉ của anh trước những khát khao, mục tiêu cuộc đời. “Vĩnh biệt một hiệp sĩ thực thụ, sẽ có rất nhiều người, trong đó có cả tôi sẽ phải tự soi lại mình trước em” - Q.M. bày tỏ.

Xem thêm những tin bài về Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng:Kỷ lục của nghị lựcMột ngón tay - Nhiều ý tưởng“Bước chân” vững vàng của ông chủ trẻ

PHAN PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên